สารเคมีรั่วกระจายกลิ่นฉุนพนักงานโรงผลิตเหล็กมีอาการ อาเจียน ปวดหัวและลิ้นชารวม 21 คน หัวหน้างานรีบสั่งให้วิ่งออกจากโรงงาน อาสากู้ภัยลำเลียงผู้บาดเจ็บส่ง รพ. ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงงานผลิตเหล็กไม่พบสารพิษรั่วไหล คาดเป็นโรงงานที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงอยู่ระหว่าง ตรวจสอบในวันที่ 14 ก.ย.นี้

เหตุสารเคมีรั่วไหลภายในโรงงาน พนักงานวิ่งหนีกันอลหม่านรายนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 ก.ย. ร.ต.อ.อะลาม ครุฑจู รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางโทรัด อ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุพนักงานสูดสารเคมีได้รับบาดเจ็บหลายคนที่บริเวณหน้าบริษัท สิน หมื่น แสน จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 3/10 หมู่ 1 ต.ชัยมงคล ไปตรวจสอบพร้อมด้วย ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายมานะ เปาทุย สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่กู้ชีพจากโรงพยาบาลสมุทรสาคร รพ.เอกชัย รพ.มหาชัย 1 รพ.เจษฎา รพ.วิภาราม รพ.บ้านแพ้ว และเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร นำรถพยาบาลมาร่วมสนับสนุน

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน ที่หน้าโรงงานพบพนักงาน 21 คน มีอาการอาเจียน ปวดหัว บางรายเป็นลมหมดสติ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังปฐมพยาบาลและลำเลียงผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล สอบถามพนักงานทราบว่า ช่วงเกิดเหตุคนงานทำงานอยู่ในโรงงานได้กลิ่นคล้ายคลอรีนหรือไฮเตอร์ลอยมาอย่างต่อเนื่อง กลิ่นเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกแสบตาและอาเจียน หัวหน้ารีบแจ้งให้พนักงานทั้งหมดออกมาข้างนอก เพราะว่าอากาศถ่ายเทดีกว่า

ด้านนายสุชาติ คงฉิม อายุ 58 ปี เจ้าของบริษัท สิน หมื่น แสน จำกัด เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุตนเดินอยู่ในสวนภายในโรงงาน เห็นพนักงานวิ่งแตกตื่นออกมาจากโรงงาน บางรายมีอาการอาเจียน ตนได้กลิ่นคล้ายๆโซดาไฟกับกำมะถัน กลิ่นแรงมากรีบให้พนักงานออกจากโรงงาน พนักงานได้รับผลกระทบ 21 คน มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และลิ้นชา ขณะนี้นำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลหมดแล้ว ส่วนสารเคมีไม่ได้เกิดภายในโรงงานอยู่ระหว่างตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียง

...

ขณะที่ ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า พนักงานได้กลิ่นคลอรีนทำให้เกิดความระคายเคืองทั้งด้านทางเดินหายใจ วิงเวียน ศีรษะ แสบคอ และแสบจมูก ตนพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยอุตสาหกรรมจังหวัด สิ่งแวดล้อมจังหวัด สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบบริษัท สิน หมื่น แสน จำกัด เป็นโรงงานผลิตเหล็กไม่มีสารเคมีรั่วไหล จากนั้นเข้าไปตรวจดูภายในบริษัท เจแอล เชมโทนิค จำกัดอยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อดูว่าในส่วนของโรงงานตรงนี้มีอะไรเกิดการรั่วไหลบ้างหรือไม่ เจ้าของโรงงานพาไปดูทุกจุดไม่พบการรั่วไหลหรือการฟุ้งกระจายของสารคลอรีนหรือสารเคมีอื่นๆ ดังนั้น โรงงานเจแอล ไม่น่าจะใช่สาเหตุของการเกิดกลิ่นสารเคมีรั่วไหล

ร.ต.ประพันธ์กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ขยายวงกว้างตรวจโรงงานที่อยู่ใกล้กันติดคลองท่าแร้งอยู่ในพื้นที่ ต.บางโทรัด อยู่ระหว่างประสานไปยังนายก อบต.บางโทรัด แจ้งว่าวันที่ 14 ก.ย.จะเข้าไปตรวจสอบเพื่อหาต้นเหตุทำสารเคมีรั่วไหล สำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 21 ราย อาการหนัก 2 ราย มีอาการอาเจียนและเป็นลม ส่วนที่เหลืออาเจียนและวิงเวียนศีรษะอยู่ในระหว่างการดูแลของแพทย์

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่