หามส่งโรงพยายาบาล 21 ราย พนักงานโรงงานเหล็ก ใน จ.สมุทรสาคร เกิดอาการอาเจียน-เป็นลม หลังได้กลิ่น "สารเคมีรั่ว" หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาสาเหตุที่แน่นัด

มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 13 กันยายน 2567 ร.ต.อ.อะลาม ครุฑจู รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางโทรัด รับแจ้งว่าพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ในตำบลชัยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน จำนวน 21 คน มีอาการอาเจียนและเป็นลม

จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบแล้วรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายมานะ เปาทุย สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพจากโรงพยาบาลสมุทรสาคร, โรงพยาบาลเอกชัย, โรงพยาบาลมหาชัย 1, โรงพยาบาลเจษฎา, โรงพยาบาลวิภาราม, โรงพยาบาลบ้านแพ้ว และเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร นำรถมานำตัวพนักงานที่ได้รับผลกระทบส่งโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

จากการสอบถามทางด้านพนักงานบอกว่า ตอนแรกก็ได้กลิ่นคล้ายคลอรีน หรือผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวลอยมา นึกว่ามีการล้างบ่อ เพราะทุกทีจะได้กลิ่น แต่ไม่แรงขนาดนี้ พอสักพัก กลิ่นเริ่มแรงขึ้นเรื่อย ๆ และรู้สึกแสบตากับอาเจียน ทางผู้ดูแลจึงได้ให้พนักงานทั้งหมดออกมาข้างนอก เพราะว่าอากาศถ่ายเทได้ดีกว่า ทุกคนจึงรีบออกมา

...

ทางด้านนายสุชาติ คงฉิม อายุ 58 ปี เจ้าของบริษัทบอกว่าขณะเกิดเหตุ ตนอยู่ด้านในสวนและออกมาเห็นพนักงานวิ่งออกมาจากโรงงานและอาเจียน เพิ่งได้รับกลิ่นคล้าย ๆ โซดาไฟกับกำมะถัน กลิ่นแรงมาก โดยออฟฟิศเราค่อนข้างเจอผลกระทบมาก โดยมีพนักงานได้รับผลกระทบรวม 21 ราย มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และลิ้นชา โดยตอนนี้ส่งไปที่โรงพยาบาล ซึ่งสารเคมีนั้นขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังพิสูจน์อยู่ซึ่งเราตอบไม่ได้ว่ากลิ่นมาจากไหน ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานดู

ทางด้านร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่าเวลาประมาณ 16 นาฬิกากว่า ๆ พนักงานได้กลิ่นคลอรีน ทำให้เกิดความระคายเคืองทั้งด้านทางเดินหายใจ และพนักงานหลายคนที่อยู่ในโรงงานเกิดอาการคลื่นเหียน วิงเวียนศีรษะ แสบคอ แสบจมูก และเข้าใจว่าเกิดจากภายในโรงงาน ซึ่งประกอบสารเคมี

ทั้งนี้ ตนพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมจังหวัด สิ่งแวดล้อมจังหวัด สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ขอเข้าไปตรวจดูภายในบริษัทซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อดูว่าในส่วนของโรงงานตรงนี้ มีอะไรเกิดการรั่วไหลบ้างหรือไม่ จึงทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของกลิ่นดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าของโรงงานได้พาไปดูทุกจุดในสถานประกอบการ

ปรากฏว่า เบื้องต้นไม่พบการรั่วไหล หรือการฟุ้งกระจายของสารคลอรีน หรือสารเคมีอื่น ๆ ภายในโรงงาน ดังนั้นเบื้องต้นทางโรงงานแห่งนี้จึงไม่น่าจะใช่สาเหตุของการเกิดกลิ่นสารเคมีรั่วไหลดังกล่าว แต่ก็จะต้องให้ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหาความชัดเจน โดยอุตสาหกรรมจังหวัดและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจะตรวจเชิงรุกอีกครั้งหนึ่ง แต่ขณะนี้ทางกายภาพแล้ว ไม่พบจุดที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดการรั่วไหลของสารเคมี ที่ทำให้พนักงานเกิดอาการดังกล่าวได้ ขณะเดียวกัน พอข้ามคลองท่าแร้งไปก็จะมีอีก 1 โรงงาน แต่ว่าอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลบางโทรัด ซึ่งตนได้มีการประสานไปยังนายก อบต.บางโทรัดแล้ว

ในวันพรุ่งนี้ ให้สนธิความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบด้วยว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น มีการเกิดเหตุการณ์อะไรหรือไม่ โดยจะดูจากการบันทึกข้อมูลทั้งจากรายงาน และกล้องวงจรปิด และอื่น ๆ ที่เป็นการบันทึกระบบของทางบริษัท เพื่อดูว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลิ่นที่เกิดขึ้นในวันนี้หรือไม่ ขณะที่ในส่วนของผู้ที่ได้กลิ่นแล้วมีปัญหาทางด้านสุขภาพนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้นำส่งไปยังโรงพยาบาลแล้ว

ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาล ก็จะตรวจสอบและซักประวัติคนไข้อีกครั้งหนึ่ง ว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดการคลื่นเหียนวิงเวียน เกิดจากอะไร หรือถ้าตรวจลงลึกไปว่าเกิดจากสารเคมีชนิดใด ก็จะทำให้เราสามารถตรวจสอบไปยังต้นตอของโรงงานแห่งนั้นได้ สำหรับผู้ที่มีอาการทั้งหมด 21 ราย โดยมีอาการหนัก 2 ราย มีอาการอาเจียนและเป็นลม ส่วนที่เหลืออาเจียนและวิงเวียนศีรษะ อยู่ในระหว่างการดูแลรักษาของแพทย์.