เจ้าหน้าที่ AAIC พร้อมฝ่ายเกี่ยวข้อง ลุยเก็บชิ้นส่วนเครื่องบินเล็กที่บางปะกงเพิ่ม เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุการตก ยังพบเศษชิ้นเนื้อมนุษย์ และทรัพย์สิน เจ้าของที่รับได้รับผลกระทบแน่ เพราะตั้งใจเอาไว้เก็งกำไร

จากกรณีเครื่องบินเล็ก ยี่ห้อเชสนา รุ่นคาราวาน C208 เที่ยวบิน TFT209 สุวรรณภูมิ-เกาะไม้ซี้ จ.ตราด ตกที่บริเวณหลังวัดเขาดินในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 14.56 น. ทำให้มีผู้สูญหายไปพร้อมกับซากเครื่องบินจำนวน 9 ราย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า วันนี้ (6 ก.ย. 67) คณะกรรมการสอบสวนกรณีเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยาน (AAIC) พร้อม นางสาวกมลชญา ประเสริฐสิน นายอำเภอบางปะกง ฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ค้นหาซากเครื่องบินเล็กตกเพิ่มเติม โดยจะกระจายกำลังเดินเท้าลงพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อเก็บชิ้นส่วนเครื่องบินเล็กในระยะ 200 เมตร จากรัศมีจุดตกให้ได้เยอะมากที่สุด

ซึ่งจากการตรวจสอบดินที่มีการขุดขึ้นมา พบธนบัตร ฉบับละ 100 บาท จำนวน 15 ใบ เสื้อผ้า ชิ้นส่วนมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเล็บ นิ้วมือ เส้นผม ผิวหนัง อีกหลายชิ้น โดยจะมีการปักจุดเพื่อทำสัญลักษณ์ รอให้พนักงานสอบสวน สภ.บางปะกง มาดูที่เกิดหตุอีกครั้ง ส่วนชิ้นส่วนเครื่องบินขนาดเล็ก จะทยอยยกออกมารวมเป็นกอง เพื่อรอการเคลื่อนย้าย ส่วนถ้าเป็นชิ้นใหญ่ก็จะประสานรถแบ็กโฮมายกไป โดยเบื้องต้น พบชิ้นส่วนเครื่องบินสำคัญอีกหลายชิ้น

...

ทั้งนี้ หลังการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนซากเครื่องบินทั้งหมดออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นที่ดินของเอกชน ทางสายการบินจะได้ประสานกับทางเจ้าของที่ดินเพื่อเยียวยาด้านผลกระทบต่อไป

โดยเจ้าของที่ดิน เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ตนพร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อให้บริษัทดำเนินการตามขั้นตอนข้อของกฎหมายไปก่อน ส่วนผลกระทบต่อที่ดินมีแน่นอน จากที่ซื้อไว้เพื่อเกร็งกำไร พอมีเหตุการณ์เศร้าสลด มีผู้เสียชีวิตถึง 9 ราย ใครจะกล้ามาลงทุน ซึ่งยังคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร 

ขณะที่ ผลการตรวจเปรียบเทียบชิ้นส่วนอวัยวะมนุษย์ ด้วยการตรวจสารพันธุกรรม (DNA) กับทางญาติของผู้สูญหายทั้ง 9 ราย ของสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ผลออกมาตรงกันทั้ง 9 ราย ทางญาติจึงได้ดำเนินการแจ้งขอออกใบมรณบัตร ที่สำนักทะเบียน อ.บางปะกง และนำชิ้นส่วนศพไปประกอบพิธีทางศาสนา ทั้งหมดแล้ว

ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ ทาง สภ.บางปะกง จะดำเนินการไปตามกระบวนการทางกฎหมาย โดยทางบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ผู้เป็นเจ้าของเครื่องบินเล็ก และคณะกรรมการสอบสวนกรณีเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยาน (AAIC) จะได้นำวัตถุพยานที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุ ไปตรวจสอบหาสาเหตุที่เครื่องบินตก ก่อนจะย้ายซากเครื่องทั้งหมดออกจากจุดเกิดเหตุ.