จังหวัดอ่างทอง แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงขอให้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังเขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำเหนือ

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ที่ จ.อ่างทอง สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มปริมาณการระบายน้ำในอัตรา 1,400-1,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น จังหวัดอ่างทองประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุด เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำในอัตรา 1,498 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ส่งผลให้น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สถานีวัดน้ำหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำสูง 6.07 เมตร จากระดับตลิ่ง 10.00 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,296 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำคลองโผงเผง สาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำสูง 5.89 ม. ระดับวิกฤติอยู่ที่ 7 ม. ห่างจากระดับวิกฤติ 1.11 ม.

...

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโผงเผงที่อยู่นอกเขตเขื่อนกั้นน้ำได้มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยพื้นที่ในตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก ที่เป็นแอ่งกระทะ พื้นที่ราบลุ่ม ชาวบ้านในพื้นที่ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ รวมทั้งพื้นที่ริมแม่น้ำน้อย หมู่ 9 ตำบลบางจักร อำเภอวิเศษชัยชาญ ที่น้ำเอ่อล้นตลิ่งเป็นแห่งแรกของจังหวัดอ่างทอง ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด.