ลุงที่มหาสารคาม ดื่มเหล้าเมาตลอดไม่ยอมพักตับ จนเมียทนไม่ไหว นำ "มะเขือบ้า" ที่มีเพื่อนแนะนำว่ากินแล้วจะเบื่อเหล้าไปเอง มาต้มน้ำให้ดื่ม ตอนเช้าไม่เป็นอะไร ตกบ่ายเกิดอาการเหมือนคนเมา ปากคล้ำ ตัวแดงก่อนจะน็อกหมดสติ ยังดีนำส่งรพ.ช่วยทัน  

วันที่ 27 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลมหาสารคาม ได้รับผู้ป่วยที่ดื่มน้ำจากผลมะเขือบ้า จากที่แฟนได้ต้มให้ดื่มเพื่อให้เลิกดื่มสุรา จึงลงพื้นที่ไปที่บ้านหมู่ 5 หนองข่า ต.ท่าตูม อ.เมืองมหาสารคาม พบนางราตรี อายุ 56 ปี ภรรยานายทองแดง อายุ 61 ปี ที่กินน้ำมะเขือบ้าเข้าไปแล้วเข้าโรงพยาบาล นางราตรีได้เอาหม้อที่ต้มมะเขือบ้ามาให้ดู พร้อมบอกว่า เพื่อนบ้านไปเอามะเขือบ้าที่บ้าน เด็ดลูกมาให้ ตนก็เอามาต้ม 2 ลูกแล้วก็ตักย่ำใส่แก้วให้สามีดื่ม เพื่อให้เขาเลิกเหล้า โดยเพื่อนบ้านบอกว่าต้มมะเขือบ้าให้สามีกินแล้วก็จะเบื่อเหล้าไปเอง แต่กินไปช่วงเช้า พอบ่ายก็น็อกไปเลย

จากนั้น ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านดอนไฮ ต.ห้วยแอ่ง อ.เมืองมหาสารคาม บ้านของเพื่อนบ้านที่ได้นำเอามะเขือบ้ามาให้นางราตรีต้มกิน พบแต่แม่ของนายเก๋ง (เพื่อนบ้าน) บอกว่าต้นมะเขือบ้า ตนไม่ได้ปลูกไม่รู้ขึ้นมาได้ยังไง เมื่อวันก่อนเห็นแต่ลูกชายมาเด็ดลูกไปแต่ไม่บอกว่าเอาไปทำอะไร ตนก็ไม่ได้ถาม พอเกิดเรื่องแบบนี้ตนก็คิดว่าคงดึงต้นมะเขือบ้านี้ออกแล้ว 


นางบุญล้อม อัศจรรย์ อายุ 52 ปี น้องสาวนางราตรี กล่าวว่า พี่สาวเป็นเส้นเลือดสมองตีบพูดจาจะไม่รู้เรื่อง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากนางราตรี ได้รับมะเขือบ้ามาจากเพื่อนบ้านนำมาให้แล้วบอกว่าพี่เขยชอบกินเหล้า 4-5 วันแล้วไม่ยอมทำงาน เลยอยากให้เลิกก็ให้เอามะเขือบ้ามาต้มกิน กินเข้าไปในช่วงเช้า พอบ่ายมาก็เกิดอาการน็อกจนต้องนำส่ง รพ.มหาสารคาม ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว

...


น.ส.สุนิสา ดวงคำจันทร์ อาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ อบต.ท่าตูม เผยว่า ได้รับแจ้งเหตุว่ามีผู้ป่วยเหมือนอาการคนเมาจึงได้ออกเหตุไปพบนายทองแดง สีพลลา อายุ 61 ปี มีอาการสับสนมึนงง เอะอะโวยวาย ปากคล้ำ ตัวแดง สอบถามอาการนายทองแดงบอกว่าแฟนต้มน้ำมะเขือบ้าให้กิน ก็จิบทั้งวัน กินไปในช่วงเช้าแล้วออกไป พออาการไม่ดีเลยรีบกลับมาบ้านจึงได้แจ้งกู้ชีพ 1669 ให้มารับตัวนำส่งโรงพยาบาล 


ด้าน นพ.วัฒนะ ศรีวัฒนา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า  จากที่ทราบว่าทางภรรยาได้ต้มมะเขือบ้าให้กับสามีดื่มเพื่อต้องการให้เลิกสุรา ทาง สสจ.มหาสารคาม ฝากเตือน ให้ระวังพิษร้ายจากลูกลำโพงกาสลัก (มะเขือบ้า) ต้นลำโพงกาสลัก จัดเป็นไม้ล้มลุกมีอายุหลายปี มีความสูงของต้นประมาณ 1-2 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม ตามลำต้นและกิ่งก้านเป็นสีม่วงซึ่งสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบประสาทและหัวใจอย่างรุนแรง ห้ามรับประทาน และควรป้องกันจากเด็กหรือสัตว์เลี้ยงไม่ให้เข้าใกล้ หากได้รับพิษ รีบส่งโรงพยาบาลทันที อาการพิษที่พบได้ ปากแห้ง คอแห้ง ม่านตาขยาย สู้แสงไม่ได้ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ กระสับกระส่าย สับสน หรือเกิดอาการประสาทหลอน 


"ตอนนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นแล้วคาดน่าจะออกจาก โรงพยาบาลมหาสารคาม ในช่วงเย็นนี้ ทาง สสจ.มหาสารคาม ขอแจ้งเตือนประชาชน ไม่นำลูก หรือดอกของต้นลำโพงกาสลักมารับประทาน ถึงแม้ปกติแล้วต้นลำโพงกาสลักจะเป็นพืชสมุนไพรใช้ใบมาบดเพื่อทาป้องกันโรงผิวหนัง ถ้าจะใช้สมุนไพรในการเลิกสุราต้องใช้เป็นรางจืด ผู้ที่ต้องการใช้สมุนไพร สามารถติดต่อสอบถามมาได้ที่ สสจ.มหาสารคาม"