ช้างป่าสลักพระ กระทืบชายวัย 57 ปี เข้าไปหาหน่อไม้ในป่าข้างอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ดับ เกาะติดซุ่มรอเฝ้าศพ เตะเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปเก็บศพร่างกระเด็นบาดเจ็บสาหัส

เวลา 13.30 น. วันที่ 16 สิงหาคม 2567 นายไพฑูรย์  อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้รับแจ้งจากหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ละมุ่น ว่าเกิดเหตุชาวบ้านถูกช้างทำร้ายถึงแก่ชีวิต บริเวณพื้นที่ป่าใกล้ขอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ หมู่ 5 บ้านโป่งหวาย ตำบลด่านแม่แฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ พร้อมพิทักษ์ป่าห้วยแม่ละมุ่น เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับ สภ.ด่านแม่แฉลบ แพทย์เวรจาก รพ.ศุกร์ศิริศรีสวัสดิ์ ชันสูตรพลิกศพและตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ในป่าไผ่ ริมขอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์นทร์ พิกัด 47P0520776 E 1610345 N พบศพ นายพัฒยา มังกโรทัย อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/7 บ้านท่าสนุ่น หมู่ 4 ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี นอนเสียชีวิตร่างกายมีบาดแผลฟกช้ำ โดยบริเวณดังกล่าวมีต้นไผ่และร่องรอยการปอกเปลือกหน่อไม้ คาดว่าน่าจะเข้ามาหาหน่อไม้โดยใช้เส้นทางลาดยางอ้อมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ

...


โดยในระหว่างที่คณะเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ นายชิงชัย แสนคำ อายุ 36 ปี เป็นลูกจ้างชั่วคราว ได้เดินกลับออกจากป่าที่เกิดเหตุเพื่อจะไปรับนำทีมกู้ภัยของมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ที่จะเข้าไปร่วมเก็บลำเลียงศพออก ซึ่งการเดินของนายชิงชัยเป็นไปตามปกติ ไม่ทันสังเกตว่ามีช้างป่าสลักพระตัวใหญ่สูงกว่า 3 เมตร ยืนนิ่งสงบอยู่ในป่าข้างทางระหว่างทางเดินที่นายชิงชัยต้องเดินผ่าน ช้างป่าได้พุ่งเจ้าใส่นายชิงชัย และใช้เท้าหน้าเตะทำร้ายนายชิงชัยกระเด็นไปฟาดกับต้นไม้ นายชิงชัยส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ คณะเจ้าหน้าที่จึงวิ่งกลับออกมาพบนายชิงชัยตอนบาดเจ็บสาหัส จึงรีบช่วยเหลือนำส่ง รพ.ศุกร์สิริศรีสวัสดิ์ พบว่ามีอาการบาดเจ็บกระดูกหน้าแตก ซี่โครงมีรอยซ้ำต้องส่งต่อไป รพ.ท่ากระดาน

หลังจากนั้น คณะเจ้าหน้าที่รีเข้าตรวจที่เกิดเหตุ เร่งชันสูตรศพนายพัฒนา และรีบลำเลียงศพออกจากที่เกิดเหตุ โดยในระหว่างทำการชันสูตรพลิกศพ เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงช้างป่าส่งเสียงร้องดังก้องป่าตลอดเวลา โดยใช้เวลา  1 ชั่วโมง จึงออกเดินทางจากป่าจุดเกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย

ทางด้าน นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เปิดเผยว่า จากการสอบถามทราบว่า ผู้เสียชีวิตได้มากันเพื่อนหลายคนมาตกปลา โดยในที่เกิดเหตุเป็นริมขอบอ่างเก็บน้ำเป็นป่าไผ่และมีร่องรอยการปอกเปลือกหน่อไม้ คาดว่าคณะผู้เสียชีวิตน่าจะเข้ามาหาหน่อไม้อีกด้วย โดยทั้งคณะน่าจะใช้เส้นทางลาดยางอ้อมเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ส่วนทางผู้บาดเจ็บอาการหนักพอสมควร ได้ส่งรักษาและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระขอประชาสัมพันธ์ไปยังชาวบ้านที่ลักลอบเข้ามาในพื้นที่ป่าสลักพระ ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าวเพราะพื้นที่จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิดและเป็นเส้นทางที่สัตว์ป่าใช้เป็นทางเดินไปยังแหล่งน้ำและแหล่งอาหาร จึงแจ้งเตือนมายังผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ควรเจ้าไปในพื้นที่บริเวณดังกล่าวเพราะอาจจะพบเจอสัตว์ป่าและอาจจะถูกทำร้ายเกิดอันตรายได้