เกิดเหตุระเบิด ขณะคนงานกำลังทำงานในอู่ต่อเรือที่บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 7 สุนัขตายด้วย 2 ตัว เป็นที่เดิมที่เคยระเบิดเมื่อ 8 ปีก่อนมีคนตาย 4 ศพ

เวลา 13.50 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเกิดเหตุระเบิด บริเวณอู่ต่อเรือชาติชลธารรุ่งสวัสดิ์ ม.6 ต.สนามชัย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย 

ต่อมา ร.ต.อ จตุพร สอนวิทย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางไทร รุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.วินัย โรจน์ณรงค์ สารวัตรสืบสวน แพทย์เวร รพ.บางไทร และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุพบเป็นอู่ต่อเรือเหล็กของ บริษัท อู่ต่อเรือชาติชายชลธารรุ่งสวัสดิ์  มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย และเสียชีวิตทันทีเป็นชาย 2 ราย เป็นชาวพม่าอายุประมาณ 20-25 ปี บาดเจ็บ 7 ราย เป็นชาวพม่า สภาพกระเด็นไปคนละทิศละทาง และยังมีสุนัขตาย 2 ตัว 

นายสมยศ เกตุสุวรรณ นายอำเภอบางไทร เผยว่า จุดเกิดระเบิดเป็นจุดเดิมที่เคยระเบิดเมื่อปี 2559 ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้บาด 7 ราย โดย 1 ใน 7 มีอาการสาหัสส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ทราบว่าทั้งหมดเป็นแรงงานชาวพม่ากำลังทาสีบริเวณโป๊ะดังกล่าว สันนิษฐานในเบื้องต้นว่าคนงานอาจสูบบุหรี่แล้วโยนก้นบุหรี่ทิ้งจนทำให้เกิดปฏิกิริยาและระเบิดขึ้น จนคนงานร่างกระเด็นกระดอนไปคนละทิศละทาง นอกจากนี้ยังมีสุนัขตายในจุดเกิดเหตุ 2 ตัว 

นายพจน์ชนะ ดวงมณี รองนายก อบต.สนามชัย เผยว่า ขณะกำลังนั่งประชุมอยู่ที่ทำงาน ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น คิดว่าอู่ต่อเรือระเบิดแน่ จึงขับรถมาดูพบว่าอู่ต่อเรือระเบิดจริง เจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิตอยู่ในจุดเกิดเหตุ

...

ขณะที่ตำรวจสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคนงานกำลังทาสีโป๊ะเหล็กขนาดใหญ่ ขนาดความกว้างของโป๊ะ 3 เมตร สูง 2 เมตร ยาว 12 เมตร ภายในท้องเรือด้านในอาจเกิดประกายไฟกระเด็นไปถูก หรือสัมผัสกับไอสารเคมีจนเกิดปฏิกิริยา ประกอบกับด้านล่างตัวเรือเป็นที่อับจึงเกิดแรงอัดภายในท้องเรือจนระเบิดขึ้นและมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว

สำหรับสถานที่แห่งนี้เคยเกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 4 ศพ.