ผัดไทยเส้นเห็ดหนึ่งเดียวในประเทศที่รังสรรค์นำเห็ดนางฟ้านำมาเป็นเส้นมาพร้อมกับเห็ดนางรมดำทอดกรอบความอร่อยที่ลงตัวคนรอคิวแน่นทุกวัน

ที่ตลาดนัดซาวไฮ่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี นอกจากจะเป็นตลาดของชุมชนชาวอำเภอบ้านไร่ และพี่น้องชาวกะเหรี่ยงแห่งดอยแก่นมะกรูด จะนำพืชผักสดๆและของกินพื้นถิ่นมาวางขายมากมาย ยังมีร้านขายอาหารที่มากมายหลากหลายอีกด้วย ซึ่งคนที่จะมาขายต้องเป็นคนอำเภอบ้านไร่ที่ร่วมแรงร่วมใจกันก่อให้เกิดตลาดแห่งนี้ขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม

“ร้านผัดไทยเส้นเห็ด” มี นางสาวสุกัญญา และ นายกฤษณะ แก้วศรี สองสามีภรรยา ที่มีฟาร์มเห็ดที่ตำบลการุ้ง เป็นเจ้าของ ได้เล่าให้ฟังว่า หลังทำฟาร์มเห็ดมานาน จึงอยากรังสรรค์เมนูอาหารด้วยเห็ดที่ตนเพาะขาย

โดยต้องเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารนั้นๆไอเดียจึงปิ๊งขึ้นมาด้วยการ นำเห็ดนางฟ้ามาทำเป็นเส้นผัดไทยขึ้น

วิธีการ นำเห็ดนางฟ้านั้นไปบดกับแป้งและบดให้ละเอียดคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนวดและทำเป็นเส้นผัดไทยขึ้นมา จะให้รสชาติและรสสัมผัสที่เหนียวและนุ่ม

แถมน้ำซอสผัดไทยสูตรเด็ดของร้านก็เป็นทีเด็ด นำมะขามเปียกมาเคี่ยวกับน้ำตาลมะพร้าวและปรุงรสให้เข้มข้น ผัดโดยใช้ไข่เป็ดใส่ลงไปพร้อมกับถั่วงอก โรยด้วยถัวที่คั่วมาแบบสดใหม่ หอมยั่วยวนมากใคร มาแล้ว

ก็ต้องลองมาชิมแล้วก็จะติดใจไปตามๆกัน ซึ่งเส้นที่ทำมาจากเห็ดนั้นจะมีโปรตีนสูงมาก

เมนูเห็ดนั้นยังไม่หมดเพียงผัดไทย ยังมีเห็ดนางรมดำทอดกรอบ ทานคู่น้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน!

นางสาวสุกัญญา เผยว่า ใครที่อยากไปดูงานในฟาร์มเห็ดก็ยินดีติดต่อมาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 09-7242-5552 และที่เฟซบุ๊ก “บ้านถุงเงินฟาร์มเห็ด ตำบลการุ้ง”

...

ใครที่มาท่องเที่ยวอำเภอบ้านไร่มาเยือนตลาดนัดซาวไฮ่ จ.อุทัยธานี ไม่ควรพลาดร้านผัดไทยเส้นเห็ดหนึ่งเดียวในประเทศ แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร.

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช/รายงาน

คลิกอ่านคอลัมน์ "มองทั่วทิศเมืองไทย" เพิ่มเติม