เร่งหาสาเหตุเครื่องบินเล็กตก ชนหลังคารีสอร์ตไฟลุกในพื้นที่ ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร เผยเครื่องลำเกิดเหตุไม่ได้ขึ้นบินมากว่า 3 ปีกำลังจะย้ายที่เก็บ ชาวบ้านบอกเห็นวูบปักหัวลงมาแต่ครั้งแรกดึงกลับขึ้นไปได้ คาดเครื่องยนต์มีปัญหา

จากอุบัติเหตุ เครื่องบินเล็กชนรีสอร์ตไฟลุกท่วม เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2567 ร.ต.อ.กิจจา คุ้มแก้ว รองสารวัตรสอบสวน สภ.โคกขาม รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินชนรีสอร์ต ตั้งอยู่ภายในเบสท์โอเชียนกอล์ฟ ม.7 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีผู้เสียชีวิตจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ภคิน ศิวเมธากุล รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผกก.สภ.โคกขาม พ.ต.ท.ประสพ พันแจ้ง รอง ผกก.สอบสวน สภ.โคกขาม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวรจากโรงพยาบาลสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร 


ที่เกิดเหตุ พบเครื่องบินเล็กแบบ 2 ที่นั่ง เลขเครื่อง HS-DEV รุ่น CH601 สภาพเสียหายทั้งลำ คาอยู่บนหลังคาบ้านพักของรีสอร์ตห้องเลขที่ 303 โดยไฟได้ลุกไหม้บ้านและตัวเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.โคกขาม ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเพลิงจึงสงบ 

ตรวจสอบพบตัวเครื่องยนต์ หลุดออกมาอยู่ด้านนอก ส่วนปีกเครื่องบินคาอยู่บนหลังคา ตัวบ้านเสียหายไปทั้งแถบ และศพของนักบินตกลงมาที่พื้น สภาพนอนหงายไหม้เกรียมไปทั้งตัว ทราบชื่อ นายภูดิศ ศุภวัฒนกุล อายุ 33 ปี 


จากการสอบถาม นายประชา มุ่งรักษ์ชน ผู้จัดการสนามบินเบสท์โอเชียน บอกว่าผู้เสียชีวิตเป็นครูฝึก ส่วนเครื่องบินเท่าที่ทราบเครื่องลำนี้ไม่ได้บินมา 3 ปี กำลังจะย้ายสถานที่เก็บเครื่องไปที่คลอง 11 จ.ปทุมธานี ซึ่งจะต้องตรวจสอบก่อนว่าเครื่องขึ้นไปช่วงกี่โมง ตอนที่เราเห็นคือมีควันโขมง โดยไม่มีเสียงระเบิด ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาหาสาเหตุ

...


นายนิพนธ์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่าเห็นตอนที่เครื่องตีกลับ จะเวียนกลับจากตรงที่ขึ้นไป ไม่น่าจะถึง 20 นาที คิดว่าเครื่องอาจมีปัญหาเพราะวูบลงมาตรงสนามชนไก่ แต่หักหัวขึ้นไปได้และไปตีวนกลับตรงบ่อปลาในพื้นที่ 3,000 ไร่ ซึ่งตรงนี้คือเป็นทางลงอยู่แล้ว คิดว่านักบินคงจะเอาเครื่องลง และไปเกี่ยวกับหลังคารีสอร์ตเลยฟาดลงมา

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าสาเหตุมาจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ซึ่งจะสอบสวนผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป