แม่ค้าตลาดสดภาษีซุง ตลาดขายของสดที่ใหญ่ที่สุดในชัยนาท ช่วยกันลงทะเบียนเพื่อรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่ส่วนใหญ่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ  สแกนใบหน้าไม่ผ่าน สุดท้ายแอปฯ ล่ม บ่นเรื่องง่ายๆ ทำให้เป็นเรื่องยาก โอนเงินเข้าบัญชีมาเลยก็จบ   

วันที่ 1 ส.ค. 2567 วันแรกของการเปิดให้ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" โดยผู้ลงทะเบียนต้องยืนยันตัวตนก่อน

ช่วงเช้า ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสดภาษีซุง ตลาดขายของสดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดชัยนาท พอถึงเวลา 08.00 น. กลุ่มแม่ค้ากำลังช่วยกันลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล แต่ปรากฏว่าไม่สามารถลงทะเบียนได้ บางรายหมุนค้างอยู่ที่เดิม บางรายลงทะเบียนไปได้ขั้นตอนเดียวเครื่องก็ค้าง บางรายมาค้างอยู่ที่ขั้นตอนที่ 2 แถมปุ่มที่ให้กดคำว่าสมัครสมาชิกหายไป ทำให้แม่ค้าที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกต่างงงกับความไม่เสถียร คาดว่าเนื่องจากคนใช้เยอะ 

นางฉวีวรรณ จอนพงษ์ อายุ 67 ปี แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวต้มยำและอาหารตามสั่ง เผยว่า การลงทะเบียนเป็นความยุ่งยากที่สร้างภาระให้ประชาชน จริงๆ ทุกคนมีบัญชีที่ผูกกับทางธนาคารอยู่แล้ว ตอนนี้เครือข่ายล่ม ปุ่มสมัครสมาชิกก็หาย เมื่อวานตนและเพื่อนๆ ยืนยันตัวตนกันเป็นสิบเป็นร้อยครั้ง สแกนหน้าไม่ผ่านกันสักราย เสียเวลาทำมาหากิน 

"จริงๆ โอนมาเลยดีกว่า ครั้งละ 2,000-3,000 บาท ไม่ต้องถึงหมื่น นี่แค่วันแรกก็ระบบล่ม แอปฯ ล่ม วุ่นวายกันทั้งเมือง คนแก่ก็ลำบากที่จะทำ ที่จะเดินทาง บอกเลยว่าตอนนี้เซ็งมากๆ เบื่อกับระบบที่ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก  แทนที่จะได้เงินมาเลย จะได้เอาไปซื้อหม้อ กระทะ ถ้วยชาม มาต่อยอดขายของ"