รีสอร์ต โรงแรม ที่พัก อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ต้องยกเลิกการจองที่พัก หลังแม่น้ำแควน้อยน้ำสูงขึ้น 3-4 เมตร น้ำไหลเข้าท่วมรีสอร์ตบางแห่ง ทางรถไฟสายมรณะปริ่มน้ำ แพพักลอยคว้าง ด้านชลประทานแจ้งการระบายน้ำผ่านเขื่อนแม่กลองในปริมาณมากกว่า 800 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้น 1-2 เมตร

จากที่ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ทองผาภูมิ และไทรโยค จ.กาญจนบุรี ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมาก และมีน้ำป่าไหลบ่าจากที่สูงลงสู่แม่น้ำแควน้อย มีปริมาณน้ำจำนวนมาก ล่าสุด เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 27 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงถ้ำกระแซ หมู่ 1 ต.วังโพธิ์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ทั้งสองฝั่งแม่น้ำ ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย น้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมโรงแรม รีสอร์ต อาคารที่พักจมน้ำ แพพักลอยเคว้งคว้างกลางแม่น้ำแควน้อย ถ้ำกระแซ ทางรถไฟสายมรณะปริ่มน้ำ มีพืชผลการเกษตรเสียหายจำนวนหลายพันไร่ ส่วนรีสอร์ต โรงแรมที่พักเสียหายหนัก ต้องยกเลิกการให้บริการที่พักแก่นักท่องเที่ยวที่สั่งจองที่พักล่วงหน้า ค่าเสียหายทางการท่องเที่ยวประเมินเบื้องต้นน่าจะสูงถึง 100 ล้านบาท


ส่วนอีกด้านในพื้นที่ ต.สิงห์ อ.ไทรโยค มีรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแควน้อย ช่วงไทรโยคมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในช่วง 24 ชั่ว
โมงที่ผ่านมา สูงขึ้นกว่า 3-4 เมตร ทำให้น้ำในแม่น้ำแควน้อยเอ่อท่วมพื้นที่ราบลุ่มริมตลิ่งทั้งสองฝั่ง โดยน้ำปริมาณมากได้ไหลบ่าเข้าท่วมรีสอร์ต โรงแรมที่พักริมน้ำหลายแห่ง บางแห่งน้ำท่วมสูงมิดหลังคาบ้านพัก 

มีรายงานว่า เวลา 02.00 น. วันที่ 27 ก.ค. 67 น้ำป่าที่ไหลทะลักลงแม่น้ำแควน้อย มีกระแสน้ำไหลแรงเชี่ยวกราก ได้ไหลผ่านเข้าไปที่รีสอร์ตริมน้ำ@วังสิงห์&ไทรโยค รีสอร์ตบ้านน้ำเคียงแพ แควน้อย หมู่ 3 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี น้ำท่วมแพพักริมแม่น้ำ 4 หลัง จมมิดเหลือแต่หลังคา อาคารโรงแรมที่กำลังก่อสร้าง ถูกน้ำป่าจากแม่น้ำแควน้อยไหลบ่าเข้าท่วมอาคารที่พักชั้น 1 จ่อขึ้นชั้น 2 ส่วนอาคารสำนักงาน บ้านพักรีสอร์ตชั้นเดียว น้ำท่วมเกือบถึงหลังคา จากภาพถ่ายที่บันทึก ณ เวลา 07.10 น. วันที่ 27 ก.ค. 67

...


ด้าน จ.กาญจนบุรี แจ้งเตือนเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนแม่กลอง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองท้ายเขื่อนแม่กลอง มีระดับสูงขึ้นจากปัจจุบัน 1.00-2.00 เมตร โดยนายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ด้วยสำนักงานชลประทานที่ 13 ได้แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 21-25 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมาพื้นที่ตอนบนของ จ.กาญจนบุรี มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่แม่น้ำแควน้อยและแม่น้ำแม่กลองเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนแม่กลองเป็นไปตามเกณฑ์ควบคุม สำนักชลประทานที่ 13 มีความจำเป็นที่จะปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนแม่กลอง ในปริมาณมากกว่า 800 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองท้ายเขื่อนแม่กลอง มีระดับสูงขึ้นจากปัจจุบัน 1.00-2.00 เมตร เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ผู้ประกอบการ ตลอดจนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ ที่ลุ่มต่ำ ที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว และให้เตรียมการเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำจากหน่วยราชการอย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1784 หรือแจ้งผ่านไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ทราบทันทีที่หมายเลขโทรศัพท์ 03451 5998 โทรสาร 03451 6795