พบ "ปลาหมอมายัน" สัตว์สายพันธุ์ต่างถิ่นหรือเอเลี่ยนสปีชีส์ โผล่เพิ่มอีกในคลองและวังกุ้งในพื้นที่ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวังกุ้งของนายอดิศร จันทร์สุขสวัสดิ์ เจ้าของร้านอาหาร ก.แต คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ หลังทราบว่าพบปลาหมอมายันจำนวนมากอยู่ในบ่อเลี้ยงกุ้ง เริ่มสร้างผลกระทบควบคู่ไปกับปลาหมอคางดำ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ 

...

นายรอด เกตหนู อายุ 61 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า ปลาหมอมายัน พบอยู่ในคลองธรรมชาติ และบ่อปลาของเกษตรกร มาเป็นเวลากว่าสองปี โดยส่วนตัวมองว่าไม่เป็นปัญหาอะไรมาก สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารเหมือนปลาอื่นทั่วไป แต่ไม่สามารถนำไปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว เพราะไม่มีร้านไหนรับซื้อ ถ้าหากจับได้ ถ้าไม่นำมากิน ก็ต้องปล่อยไป 

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้นั่งเรือข้ามฝั่งเข้าไปยังบ่อเลี้ยงกุ้งของ นายอดิศร เจ้าของ ร้านอาหาร ก.แต คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยพนักงานของบ่อได้ใช้เครื่องมือดักจับวางไว้ตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้นำขึ้นมาดู พบมีปลาหมอมายันอยู่ด้านในประมาณ 6-8 ตัว รวมทั้งปลาหมอคางดำอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปลาหมอมายันมีอยู่ในบ่อ แต่ยังไม่เยอะเท่ากับปลาหมอคางดำ จากการสังเกตที่ผ่านมา ปลาหมอมายันกินไม่เยอะและขยายพันธุ์ได้ช้ากว่าปลาหมอคางดำ แต่เวลานี้ก็เริ่มสร้างปัญหาควบคู่ไปกับปลาหมอคางดำ เช่นกัน