ปฏิบัติการจับลิงลพบุรี เก็บตกวันสุดท้าย ยอดสะสม 1,190 ตัว ทะลุเป้า ด้านผู้ว่าฯ ส่งทีมฝ่ายปกครองพร้อมหนังสติ๊ก คุ้มกันนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากลิงบุกเข้าไปก่อกวนในโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย

  

วันที่ 14 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปฏิบัติการจับลิงในเขตพื้นที่เศรษฐกิจเมืองลพบุรี ได้ดำเนินการมาถึงช่วงสุดท้าย ตามที่กรมอุทยานฯ และเทศบาลเมืองลพบุรี ได้บูรณาการทำงานร่วมกัน โดยตั้งเป้าจับลิง 3 ฝูง บริเวณศูนย์การค้าตลาดมโนราห์ และตึกร้านชโยวานิช รวมถึงจากด้านหน้าโรงแรมเอเชีย ให้ได้ 800-1,000 ตัว นำไปดูแลในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี 

โดยศูนย์สนับสนุนบริหารจัดการและเคลื่อนย้ายลิงจังหวัดลพบุรี ได้รายงานสรุปตัวเลขการดักจับลิง ตามแผนควบคุมประชากรลิง ซึ่งอัปเดตล่าสุดเมื่อเวลา 18.30 น. เมื่อวัน 13 มิ.ย. 2567 มีการดักจับลิงเพิ่มเติมจากบริเวณซึ่งมีลิงกระจายตัวอยู่แถวตึกโรงแรมเอเชียได้อีก 31 ตัว ทำให้ขณะที่มียอดจำนวนลิงที่จับและเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่เดิมที่มีลิงก่อความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนแล้ว 1,190 ตัว ถือว่าทะลุเป้า ซึ่งยังไม่รวมกับที่อาจจะมีการเก็บตกจับเพิ่มเติมอีกในวันนี้ ส่วนปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการทำความสะอาดพื้นที่ภายในโรงพยาบาลสนาม และเป็นกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง เพื่อล้างทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเมืองลพบุรี ในจุดที่ลิงเคยอาศัยอยู่


ส่วนปัญหา กรณีมีลิงบางส่วน เคลื่อนย้ายจากพระปรางค์สามยอดเข้าไปอาศัยในโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย อาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่เด็กนักเรียนนั้น ล่าสุด นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ออก 3 มาตรการเบื้องต้น ซึ่งจากการที่จังหวัดลพบุรี ได้มีการจับลิงไปยังสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา ส่งผลให้ลิงให้เมืองเก่าลดลง และพบว่าลิงบริเวณพระปรางค์สามยอด มีการเคลื่อนย้ายฝูง หลบหนีเข้าไปอาศัยในโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่เด็กนักเรียน โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย โดยได้รับผลกระทบจากปัญหาลิงก่อกวน จึงได้สั่งการให้ระดมฝ่ายปกครอง จัดกำลัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมอาวุธหนังสติ๊ก ไว้ขู่ลิง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นักเรียน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน ซึ่งกำหนดจำนวน ผลัดละ 10 คน จำนวน 2 ผลัด และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดลพบุรี จำนวน ผลัดละ 2 คน จำนวน 2 ผลัด จำนวนทั้งสิ้น 12 คน/ผลัด โดยจะรักษาความปลอดภัยโดยรอบโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จนกว่าการก่อสร้างกรงลิงสำรองเพิ่มเติม ในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรีจะแล้วเสร็จ ผลการปฏิบัติ ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี นักเรียนมีความพึงพอใจเนื่องจากป้องกันปัญหาลิงก่อกวนแย่งสิ่งของ พร้อมทั้งมีการนำเงินงบประมาณเร่งด่วนกระทรวงมหาดไทย มาจัดซื้ออาหารเม็ด 250 กระสอบ ให้กับเทศบาลเมืองลพบุรี เพื่อนำไปให้อาหารลิงบริเวณมาลัยรามา เพื่อให้ลิงมีอาหารกินและไม่เคลื่อนย้ายตลอดจนจัดชุดเฝ้าระวังประชาชน ห้ามให้อาหารลิงบริเวณริมรั้วโรงเรียนพิบูลฯ

...

ทั้งนี้ จังหวัดลพบุรี และเทศบาลเมืองลพบุรี ได้เร่งรัดการทำกรงลิงชั่วคราว เพื่อรองรับลิงในโรงเรียนพิบูลและบริเวณพระปรางค์สามยอดบางส่วน ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

ด้าน นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดดูแลความปลอดภัยให้นักเรียนโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ที่เข้าเวรยามเฝ้าระวังอันตรายที่เกิดจากลิง ในช่วงเวลาระหว่าง 07.00-13.30 น. และ 13.30-17.00 น. ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีได้มอบน้ำดื่ม 30 แพ็ก กาแฟ 5 ชุด โอวัลติน 5 ชุด ขนม 10 ห่อ สปอนเซอร์ 5 โหล และชุดแก้วพร้อมช้อนชงกาแฟ ให้กับเจ้าหน้าที่ โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายจารุวัฒน์ มณีรัตน์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดลพบุรี 


ขณะที่ ตัวแทนกลุ่มเด็กนักเรียน โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาดูแลความปลอดภัยให้แก่เด็กนักเรียน และเห็นถึงความลำบากของเด็กนักเรียน ซึ่งเด็กๆ ยอมรับว่าแต่ก่อนลิงไม่เคยเข้ามาเยอะแบบนี้ และยินดีมากที่ทางเทศบาลจะมาจับลิงในโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย แต่ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากในแต่ละวันจะมีลิงเข้ามาขโมยสิ่งของอยู่บ่อยครั้ง