“อนุทิน” เปิดงาน OTOP MIDYEAR 2024 “หลากหลายผลิตภัณฑ์ สีสัน ภูมิปัญญาไทย” ชูสินค้าเอกลักษณ์ท้องถิ่น งานหัตถศิลป์ล้ำค่า อลังการงานผ้า จากฝีมือคนไทย และเป็นโอกาสที่ดีในการแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงทางวัฒนธรรม พร้อมเชิญชวนร่วมอุดหนุนผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชน และชิมอาหารเลิศรส OTOP 4 ภาค ตั้งแต่วันนี้ถึง 16 มิ.ย. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ที่เวทีกลาง อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 10 มิ.ย.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน OTOP MIDYEAR 2024 ภายใต้แนวคิด หลากหลายผลิตภัณฑ์ สีสันภูมิปัญญาไทย โดยมีนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน คณะทูตานุทูต ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน คณะทำงานโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก ผู้ประกอบการ OTOP และภาคีเครือข่ายร่วมงาน

โอกาสนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดกรวยถวายราชสักการะ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และนำคณะผู้บริหารระดับสูงเยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ได้แก่ นิทรรศการพระราชกรณียกิจด้านศาสนา ด้านการศึกษา ด้านส่งเสริมอาชีพ และน้ำพระราชหฤทัยเปี่ยมพระเมตตาปกปักอาณาประชาราษฎร์ จากนั้น ประกอบพิธีเปิดงาน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ และการสาธิตผลิตภัณฑ์ภายในงาน อาทิ โซนศิลปิน OTOP ที่นำเสนอผลงานที่มีอัตลักษณ์บ่งบอกถึงภูมิปัญญาอันทรงคุณค่า โซนผ้าไทยใส่ให้สนุก โซน OTOP First Lady โซนนิทรรศการเส้นไหมและเส้นใยธรรมชาติ โซนการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับ 3-5 ดาว โซน OTOP ชวนชิม เป็นต้น

...

ทั้งนี้ นายอนุทินกล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการขยายผลและสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ด้วยการพัฒนาผู้ผลิต ส่งเสริมผู้ประกอบการ ยกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ระดับ 3-5 ดาว เพิ่มช่องทางการตลาดให้มากยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะแสดงความมีวัฒนธรรม ความมั่นคงทางวัฒนธรรม ตลอดจนถึงประเพณีของชาวไทยให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงความก้าวหน้าของผลิตภัณฑ์ OTOP โดยทุกท่านจะได้เลือกซื้อสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพสูง จึงขอฝากประชาสัมพันธ์การจัดงานในครั้งนี้ไปยังพี่น้องประชาชนได้รับรู้รับทราบและเดินทางมาเยี่ยมชม ให้กำลังใจ และอุดหนุนผลิตภัณฑ์ให้มีความคึกคัก ยิ่งมีกำลังซื้อมาก ผู้ประกอบการจะมีกำลังใจไปพัฒนาต่อยอดคุณภาพของสินค้า OTOP มากยิ่งขึ้น เพราะสินค้า OTOP ทุกชิ้น ล้วนผลิตโดยคนไทย ใช้ของไทย แรงงานไทย และเสริมสร้างคุณค่าให้กับประเทศไทย” รมว.มท.กล่าว

ด้านนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การจัดงาน OTOP MIDYEAR 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-16 มิถุนายน 2567 ภายใต้แนวคิด “หลากหลายผลิตภัณฑ์ สีสันภูมิปัญญาไทย” โดยมีพื้นที่จัดงานมากกว่า 60,000 ตารางเมตร ครอบคลุมชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งในปีนี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 การจัดงาน OTOP ครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯในโอกาสดังกล่าว โดยโซนแรก โซนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สะท้อนพระมหากรุณาธิคุณ โครงการพระราชดำริต่างๆ แนวคิดการพัฒนาประเทศ และความรู้สึกคนไทยที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

โซนที่ 2 โซนหน่วยงานภาคีเครือข่าย โซนที่ 3 OTOP Trader จับคู่ธุรกิจ โซนที่ 4 จำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP มากกว่า 2,000 ร้านค้า โซนที่ 5 OTOP ชวนชิมมากกว่า 160 ร้านค้า และไฮไลต์สำคัญ ได้แก่ โซนผ้าไทยใส่ให้สนุก เป็นการนำเสนอผลงานแห่งการน้อมนำพระกรุณาธิคุณของสมเด็จ พระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงมุ่งมั่นในการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยทรงต่อยอดด้วยพระอัจฉริยภาพด้านแฟชั่น เพื่อทำให้ผ้าไทยใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกเวลา ทั้งลวดลายผ้า รูปแบบ กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โซนศิลปิน OTOP จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากศิลปิน OTOP กว่า 60 ราย โซนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีและผลิตภัณฑ์ในหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี มีการจัดกิจกรรม “สนุกคิด สนุกทำ” การร่วมกิจกรรมที่มีอยู่ในชุมชนของภูมิปัญญาไทยท้องถิ่น อาทิ การจักสาน งานถักและงานทอ การวาดลวดลายเครื่องเคลือบจากสีไทยโทน เป็นต้น

นายสยามระบุด้วยว่า ที่พลาดไม่ได้กับโซนพิเศษภายในงานคือ โซน Health & SPA ที่มีการนวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อผ่อนคลาย พร้อมจัดสรรสินค้าสำหรับคนรักสุขภาพ มาให้เลือกอย่างจุใจ นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดการจัดงาน การแสดงคอนเสิร์ตจากนักร้องและศิลปินที่มีชื่อเสียง อาทิ ป็อบ ปองกูล, เต๋า ภูศิลป์, ไรอัล กาจบัณฑิต, อิสร์ อิศรพงศ์, นัน ไมค์ทองคำ, โรงเรียนสังขะ ชิงช้าสวรรค์ ที่คว้าแชมป์ ชิงช้าสวรรค์ 2024 เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมนาทีทองวันละ 2 ช่วงเวลา และมีการจับสลากรางวัลชิงโชคตลอด 9 วันจัดงาน เพียงซื้อสินค้าครบ 1,000 บาท จะได้รับคูปองชิงโชคเพื่อร่วมลุ้นรางวัลในแต่ละวันกว่า 40,000 บาท และรางวัลใหญ่ในวันสุดท้ายของการจัดงาน มูลค่ากว่า 400,000 บาทอีกด้วย

“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและแฟนคลับ OTOP เที่ยวงาน OTOP MIDYEAR 2024 “หลากหลายผลิตภัณฑ์ สีสันภูมิปัญญาไทย” ระหว่างวันที่ 8-16 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ชม ช้อป ชิม แชะ แชร์ การจัดงานแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย อุดหนุนสินค้าไทย เม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศไทย” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่