"พังจามจุรี" แม่ช้างไทย ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง อยุธยา ตกลูกแฝดต่างเพศ อายุห่างกัน 10 กว่านาที ซึ่งถือเป็นช้างแฝดเพศผู้เพศเมียคู่แรกของโลก และเป็นประวัติศาสตร์ของช้างไทย  

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (7 มิ.ย.) พังจามจุรี ช้างเพศเมีย อายุ 36 ปี ได้ตกลูกแฝดเป็นช้างเพศผู้และเพศเมีย ซึ่งมีอายุห่างกัน 10 กว่านาที ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีพ่อช้างชื่อพลายสยาม อายุ 29 ปี ซึ่งตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาดูพร้อมทั้งผูกสายสิญจน์เพื่อรับขวัญลูกช้างแฝดทั้ง 2 เชือก กันอย่างหนาตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ควาญช้างและสัตวแพทย์ได้ช่วยกันพยายามดูแลลูกช้าง เพื่อไม่ให้ถูกแม่ช้างเหยียบจนถึงช่วงเช้า โดยเช้านี้พบว่าลูกช้างทั้ง 2 เชือก มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และยังคลุกคลีเล่นกับพังจามจุรี ซึ่งเป็นแม่อย่างน่ารักน่าชัง

โดย สัตวแพทย์หญิง ลาดทองแท้ มีพันธุ์ ซึ่งเป็นลูกสาวของ นายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เล่าว่า พังจามจุรีคลอดลูกออกมาเป็นลูกช้างแฝดเพศผู้ (พี่) น้ำหนัก 80 กิโลกรัม และเพศหญิง (น้อง) น้ำหนัก 60 กิโลกรัม ช้างผู้น้องนั้นค่อนข้างจะตัวเล็กกว่าช้างผู้พี่ และไม่สามารถที่จะดูดนมเองได้ ตนและควาญช้างจึงต้องไปรีดน้ำนมจากแม่ช้างนำมาให้ช้างตัวน้อง โดยให้ทางสายฟีด จำนวน 200 ซีซี ซึ่งดูแล้วช้างตัวน้องน่าจะกินนมได้ถึง 300 ซีซี แต่ต้องให้ทุก 2 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนทางพังจามจุรีนั้น หลังจากคลอดลูกก็ไม่มีอาการดุร้าย ทางควาญช้างและตนสามารถเข้าใกล้ได้

...

"เช้าวันนี้ มีชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาดูลูกช้างแฝดและมาผูกสายสิญจน์เพื่อรับขวัญกัน สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็น ซึ่งการตกลูกฝาแฝดเพศผู้และเพศเมียของพังจามจุรีในครั้งนี้ ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย และเป็นช้างฝาแฝดเพศผู้เพศเมียหนึ่งเดียวของโลก" สัตวแพทย์หญิง ลาดทองแท้ ระบุ

ด้านนางรวมจิตต์ ประกอบกิจ อายุ 72 ปี ชาวบ้านที่เดินทางมาดูลูกช้างแฝด เล่าว่า ตนได้ทราบข่าวว่าทางวังช้างอยุธยา มีช้างออกลูกเป็นแฝดเพศผู้เพศเมีย จึงชวนลูกสาวมาดูซึ่งตนก็มีลูกสาวเป็นฝาแฝดทั้งคู่ มาดูความน่ารักของลูกช้าง ส่วนตัวของลูกสาวที่เป็นแฝดนั้น ต่างก็ดีใจที่ได้มาเห็นลูกช้างฝาแฝดเพศผู้เพศเมียคู่แรกของโลก ที่เกิดใน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตน ดังนั้นจึงมีความประทับใจและดีใจเป็นอย่างยิ่ง