เริ่มแล้ว THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานแสดงสินค้าอาหาร และเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดแห่งเอเชีย “ภูมิธรรม” มั่นใจเป็นเวทีการค้าที่สำคัญของไทยในการเสริมสร้างพันธมิตรระดับโลก ยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทย ย้ำการเป็นศูนย์กลางทางด้านอาหารตามวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ วิชัน โดยปี 2566 ไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 12 ของโลก ปรับตัวดีขึ้นจากอันดับที่ 15 ของโลกในปี 2565 คาดปี 2567 การส่งออกสินค้าอาหารของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.4 ล้านล้านบาท

ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 28 พ.ค. กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ เยอรมนี จัดพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร 2567 (THAIFEX-ANUGA ASIA 2024) โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน โดยกล่าวว่างาน THAIFEX-ANUGA ASIA เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดแห่งเอเชีย เป็นเวทีการค้าที่สำคัญของประเทศไทยในการเสริมสร้างพันธมิตรระดับโลก ยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทย และเน้นย้ำการเป็นศูนย์กลางทางด้านอาหาร (Agricultural and Food Hub) ตามวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ วิชัน (Thailand Vision) ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมาย

“จากจุดแข็งด้านเกษตรกรรมของประเทศไทย ซึ่งเป็นต้นน้ำของการผลิตและภาคอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีและความรู้ความสามารถในการแปรรูป รวมถึงความสามารถในการคิดค้นนวัตกรรมทางด้านอาหาร การมีมาตรฐานความปลอดภัย และความ สามารถในการตอบสนองความต้องการของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ภายใต้นโยบาย ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ของรัฐบาล ทำให้อุตสาหกรรมอาหารเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย” นายภูมิธรรม กล่าวและระบุด้วยว่าในปี 2566 การส่งออกสินค้าอาหารมีการขยายตัว ร้อยละ 2.7 จากปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่ากว่า 39,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.37 ล้านล้านบาท ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการสินค้าอาหารในภูมิภาคต่างๆที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจีนที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.9 และอาเซียนที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 21.5 โดยประเทศไทยนับเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 12 ของโลก ปรับตัวดีขึ้นจากอันดับที่ 15 ของโลกในปี 2565 สำหรับปี 2567 คาดว่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 2 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 1.4 ล้านล้านบาท

...

นายภูมิธรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า งาน THAIFEX-ANUGA ASIA ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 32 นับเป็นงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้รับความเชื่อถือจากทั้งผู้จัดแสดงและผู้เข้าชมงานทั่วทุกมุมโลก จะเห็นได้ว่าในปีนี้มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้ารวมกว่า 3,000 บริษัท มากกว่า 6,000 คูหา จากกว่า 50 ประเทศ และมีผู้เข้าชมงานจากกว่า 130 ประเทศ คาดการณ์จำนวนผู้เข้าชมงานมากกว่า 80,000 ราย จึงถือเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดเล็ก กลุ่มสตาร์ตอัพ รวมถึงผู้ประกอบการจากส่วนภูมิภาคที่จะมีโอกาสนำเสนอสินค้าและบริการ พบปะกับผู้นำเข้าและผู้ซื้อที่มีศักยภาพจากต่างประเทศ

ภายในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 ได้รวบรวมสินค้าอาหารและเครื่องดื่มมาจัดแสดงอย่างครบครัน แบ่งเป็นโซนต่างๆ ได้แก่ ชาและกาแฟ เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป บริการด้านอาหาร เทคโนโลยี อาหารแช่แข็ง ผักและผลไม้ เนื้อ ข้าว อาหารทะเล ขนม และของขบเคี้ยว โดยเปิดให้มีการเจรจาธุรกิจในวันที่ 28 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00-18.00 น. และจำหน่ายปลีกในวันที่ 1 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 และอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ ฮอลล์ 5-12 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่