สยองคืนวันพระใหญ่ “วิสาขบูชา” ไฟไหม้กุฏิพระเก่าในวัดสวนแก้ว ย่างสดพี่น้องฝาแฝดวัย 11 ขวบ พร้อมเด็กชายวัย 9 ขวบ ดับทุรนคากองเพลิง 3 ศพ เด็กอีก 2 คนรอดหวุดหวิดเพราะกลับขึ้นโรงนอนก่อน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานคาดเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร “หลวงพ่อพยอม” เผยรู้สึกสลดใจ อุปการะเด็กกำพร้ามากว่า 30 ปี ไม่เคยเกิดเหตุร้ายขึ้นในวัดเลย ติงสื่อบางช่องเสนอข่าวคลาดเคลื่อน ยันกุฏิเกิดเหตุไม่ได้ปิดล็อกกุญแจประตูหน้าขังเด็กไว้

สลดไฟคลอกเด็กกำพร้าฝาแฝด 3 ศพคากุฏิเก่าวัดสวนแก้วในคืนวันพระใหญ่ เปิดเผยเมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 23 พ.ค. ร.ต.อ.จักรกฤกษ์ โดรณ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ ภายในกุฏิพระวัดสวนแก้ว ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังรับแจ้งรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และประสานแพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาร่วมชันสูตรศพ

ที่เกิดเหตุอยู่ด้านในสวนหลังวัด เป็นกุฏิเก่าไม่มีพระใช้จำวัดแล้ว โครงสร้างตัวกุฏิทำด้วยเหล็กทั้งหลัง ขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 3 เมตร ใช้ไม้อัดทำเป็นฝาก้ันห้อง สภาพถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง เจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจสอบไม่ได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาตรวจเช็กและตัดกระแสไฟฟ้าก่อน ต่อมาเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้มาตัดกระแสไฟ ตำรวจและกู้ภัยถึงเข้าตรวจสอบด้านในกุฏิได้ พบร่าง 3 เด็กชายนอนกอดก่ายกันสภาพศพไหม้เกรียมอยู่ใกล้ประตูทางออกกุฏิ ทราบชื่อ ด.ช.ปัณณวิชญ์ กับ ด.ช.ปัณณวัฒน์ ชูติมัสตานนท์ อายุ 11 ขวบ พี่น้องฝาแฝด และ ด.ช.ธีรพงษ์ รบศรี อายุ 9 ขวบ กู้ภัยใช้อุปกรณ์ตัดเหล็กเปิดผนังกุฏิด้านข้างออก นำศพออกมาให้แพทย์ชันสูตร เบื้องต้นไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย

พยานในที่เกิดเหตุให้ข้อมูลว่า ได้ยินเสียงคนตะโกนบอกไฟไหม้กุฏิพระเก่า รีบนำถังดับเพลิงมาฉีดดับไฟ แต่ไม่ทันเพราะไฟโหมไหม้กุฏิรวดเร็วทั้งหลัง และพบมีคนเสียชีวิตอยู่ภายใน แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าเด็กทั้ง 3 คนเป็นเด็กกำพร้าที่พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว อุปการะเลี้ยงดูและส่งเรียนหนังสือ เพิ่งสึกจากบวชสามเณรภาคฤดูร้อนเพื่อเรียนหนังสือในช่วงเปิดเทอม ปกติเด็กๆจะนอนอยู่บนตึกโรงนอนติดกับกุฏิที่เกิดเหตุ แต่ก่อนเกิดเหตุพี่น้องฝาแฝด พร้อม ด.ช.ธีรพงษ์ ผู้ตายกับน้องชายฝาแฝด และเด็กรุ่นเดียวกัน รวม 5 คน ชวนกันมาเล่นในกุฏิร้าง แต่เด็ก 2 คนกลับขึ้นโรงนอนก่อนเกิดไฟไหม้เลยรอดชีวิตหวุดหวิด

...

ต่อมาเวลา 11.00 น. พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รอง ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปิยวุฒิ แก้วมณี รอง ผบก.ภ.จ.นนทบุรี รรท.ผกก.สภ.บางใหญ่ ต.อ.สิริภพ อนุศิริ ผกก.(สอบสวน) ภ.จ.นนทบุรี และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จ.นนทบุรี เข้าตรวจสอบกุฏิที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ใช้เวลาตรวจสอบเก็บพยานหลักฐานนานกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้น พ.ต.อ.สมพล ให้สัมภาษณ์ว่า ให้พิสูจน์หลักฐานเก็บทุกอย่างในที่เกิดเหตุส่งตรวจให้ละเอียด รวมถึงประตูหน้าต่างของกุฏิว่าถูกปิดล็อกหรือไม่ เบื้องต้นไม่พบว่าถูกปิดล็อก ส่วนสาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ต้องรอผลพิสูจน์ แต่ตั้งประเด็นไว้คือกระแสไฟฟ้าลัดวงจร แล้วกระแสไฟฟ้าช็อตเด็กทั้ง 3 คนเสียชีวิต ก่อนเกิดประกายไฟลุกไหม้กุฏิคลอกเด็กทั้ง 3 ศพ

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ที่ผ่านมาวัดอุปการะเด็กยากจน เด็กกำพร้าเกือบ 30 ปี เด็กรุ่นแรกๆมีครอบครัวจบการศึกษาปริญญา ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพิ่งเกิดครั้งแรกและบังเอิญเป็นวันวิสาขบูชา อาตมาเทศน์เสร็จก็ไปเวียนเทียน จากนั้นต่างคนต่างแยกย้ายกันไป เด็กคงเห็นโอกาสไม่มีผู้ใหญ่ดูแล แอบไปเล่นกัน ทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝัน เด็กที่อยู่รุ่นแรกๆอยู่กันเป็นร้อยมากกว่านี้เยอะ ตอนนี้เหลือน้อยมาก เป็นเหตุที่เหลือเชื่อ คาดไม่ถึง รู้สึกสลดใจ มีเด็กลงไปเล่นกัน 5 คน แต่ขึ้นมาก่อน 2 คน ถ้าไม่ขึ้นมาอาจจะ 5 ศพ อาตมาเลี้ยงเด็กมา 20-30 รุ่น เด็กรุ่นแรกๆ มีงานทำกันหมดแล้ว ไม่เคยเกิดเหตุร้ายเลย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของวัด อาตมาคงเล่าได้แค่บางส่วน แต่ความจริงต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบให้แน่ชัด

“ข่าวอาจคลาดเคลื่อนทำให้วัดเสียหาย คือมีเด็กวิ่งไปบอก รปภ.ของวัดที่มีอยู่เป็น 10 คน รีบวิ่งเอาถังดับเพลิงมาฉีดดับไฟ สื่อบางช่องไปลงว่าเข้าไปช่วยเด็กไม่ได้ เพราะประตูกุฏิปิดล็อกกุญแจไว้ด้านหน้า ยืนยันไม่ได้ล็อกกุญแจหน้าห้องไว้ ถ้าพระล็อกประตู พระเข้าคุกแน่ เรียกว่าฆาตกรรมเด็กชัดๆ วัดเลี้ยงมา 20-30 รุ่นแล้วได้ดีบ้าง ติดคุกบ้าง ตายไปบ้าง ขับรถชนตาย แต่ไม่เคยถูกไฟไหม้ตาย อาตมาเคยได้ยินว่าถ้าใช้แท็บเล็ตอย่าเสียบสายชาร์จ ต้องชักออกก่อน แต่เด็กบอกว่าถ้าไม่อยากให้แบตหมดต้องเสียบไว้เลย ตอนเกิดเหตุไม่รู้ว่าเด็กไปเสียบคาไว้ตรงไหนหรือไม่ จุดที่เกิดไฟไหม้เมื่อก่อนเป็นกุฏิพระ ต่อมาพระเหลือน้อย เด็กเลยไปหลบเล่นกันบางวันแล้วถึงขึ้นไปนอน วันเกิดเหตุมีเด็กเล่นกันอยู่ 5 คน แต่ 2 คนขึ้นไปนอนก่อน เพราะบอกว่าเบื่อเล่นแล้ว 2 คนนี้เลยรอด พ่อแม่เด็กแยกทางกัน บางคนก็ตายไปแล้ว มีย่ายายเอามาฝากอาตมา เด็กที่เสียชีวิตเป็นฝาแฝด 2 คู่ ตายไป 1 คู่ อีกคู่ตายคนเดียว” พระพยอมกล่าว

เวลา 15.00 น. พ.ต.อ.ศุภชัย ไตรสมบูรณ์ รอง ผบก.พฐ.1 พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 1 เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุไฟไหม้กฏิพระอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุ ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า คาดว่าจุดเกิดเหตุไฟไหม้มาจากมุมเสาด้านในขวามือ เพราะดูจากลักษณะของผู้เสียชีวิตหนีมากองรวมกันอีกด้านตามสัญชาตญาณของมนุษย์ที่จะหนีไปยังจุดที่ไฟไม่ไหม้ ส่วนประเด็นที่ว่าประตูถูกปิดล็อกหรือไม่นั้น ตรวจสอบแล้วไม่ถูกปิดล็อกแต่อย่างใด แต่สาเหตุที่เด็กไม่เปิดประตูหนีออกมา อาจเป็นไปได้ว่าพอไฟไหม้ทำให้ไฟดับและเกิดตกใจหาทางออกไม่ถูก กระทั่งถูกไฟคลอกเสียชีวิต แต่ทั้งหมดต้องรอผลพิสูจน์ยืนยันสาเหตุให้แน่ชัดอีกครั้ง

ขณะที่นายปารณทัตต์ แสนวิเศษ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 กล่าวว่า เบื้องต้นได้รายงาน สพฐ.เพื่อช่วยเหลือ ส่วนในระดับจังหวัด โรงเรียนจะมีเงินจากการทำประกันชีวิตหมู่นักเรียน เฉลี่ยรายละ 80,000 บาท และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะช่วยเหลืออีกรายละ 50,000 บาท

น.ส.วรรณชนก มั่นแน่ ผอ.ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 55 กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้มาดูแลเบื้องต้น เด็กฝาแฝดที่เสียชีวิตเพิ่งเข้าเรียน ชั้น ป.5 ได้เพียงวันเดียว ส่วนเด็กที่เสียชีวิตอีกคนเรียนอยู่ ชั้น ป.3 วันนี้โรงเรียนได้ให้ครูดูแลฝาแฝดผู้น้องที่รอดชีวิตอย่างใกล้ชิด แยกเด็กออกมาก่อนเพราะต้องดูแลด้านจิตใจ และเขตพื้นที่การศึกษาได้ส่งนักจิตวิทยาลงมาพูดคุยกับเด็กคู่แฝดที่รอดชีวิตด้วย

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่