ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี เผยตอนนี้เปิดเรียนมาแล้ว 6 วัน “นมโรงเรียน” ยังมาไม่ถึง ไม่มีแจกเด็ก ด้าน อบต.ยืนยันมีหน้าที่ออกเงิน จัดซื้อ แต่ในพื้นที่ยังหาผู้ส่งนมไม่ได้


เวลา 10.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 (ห้วยคตสามัคคี) หมู่ 3 บ้านป่าผาก ตำบลห้วยคต อำเภอห้วยคต จ.อุทัยธานี พบกับ นายขวัญชัย บารมี ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า ตอนนี้ถังนมที่เคยแพ็กนมแล้วก็แช่นมไว้สำหรับให้นักเรียนดื่มยังว่างเปล่า เนื่องจากไม่มีผู้รับจ้าง หรือผู้รับเหมาในอำเภอห้วยคตมาส่งนมให้นักเรียน ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลห้วยคตมาอยู่ด้วย มีเด็กจำนวน 38 คน และในส่วนของโรงเรียนไทยรัฐวิทยาเองมีเด็ก 214 คน โดยมีชั้นอนุบาลถึง ป.6 นักเรียนส่วนใหญ่ฐานะค่อนข้างยากจน พ่อแม่ฝากให้อยู่กับตายาย เพราะต้องทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวที่ต่างจังหวัด และยังเป็นนักเรียนที่มูลนิธิไทยรัฐเข้ามาดูแลในเรื่องงบประมาณและปรับปรุงอาคารเรียน ช่วยเหลือมาตลอดทั้งในเรื่องทุนการศึกษา ซึ่งครูที่สอนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เปิดเรียนมา 6 วันแล้ว แต่นมโรงเรียนยังไม่มีให้เด็กดื่มเลย จึงอยากให้แก้ปัญหาว่ามันติดขัดตรงไหนถึงล่าช้าแบบนี้ ทำให้เด็กไม่ได้ดื่มนม 

 

“ทางโรงเรียนได้ทำตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้องน้ำก็ทำการปรับปรุงให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อพลานามัยของเด็กนักเรียน และได้งบประมาณค่าอาหารกลางวันหัวละ 22 บาท ซึ่งก็เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เด็กอิ่มท้องกันทุกวันอย่างไม่ขาดแคลน ไม่มีปัญหาเหมือนโรงเรียนที่เป็นข่าว เพราะได้บริหารจัดสรรอย่างลงตัวมาตลอด โดยมีครูคอยช่วยกันเพื่อเด็กนักเรียนจะได้มีพัฒนาการเรียนควบคู่กับการกินอยู่ระหว่างที่เด็กอยู่ในโรงเรียน แต่ตอนนี้ติดขัดในเรื่องนมดังที่กล่าวมา และไม่รู้ว่าจะต้องรอจนถึงเมื่อไหร่”

...


ขณะที่ นางสาวจิตตรา แตงเส็ง รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยคต เปิดเผยว่า “นมที่เป็นอาหารเสริม ทาง อบต.ห้วยคต เป็นผู้จัดซื้อให้ตามยอด หรือจำนวนเด็ก รวมถึงในเรื่องอาหารกลางวันทางเราก็สนับสนุนโรงเรียนแต่ละแห่งในเขตที่ อบต.รับผิดชอบ ที่เกิดปัญหาล่าช้าน่าจะเป็นเพราะระบบการส่งนม ส่วนใหญ่ก็ไม่พบปัญหาอะไร ได้ทำการจัดสรรสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงเปิดเทอมที่ผ่านมายังไม่ได้ผู้รับจ้างส่งนมเลย อย่างไรก็ตามขณะนี้ทราบว่าในเขตอำเภอห้วยคตได้บริษัทเป็นผู้รับจ้างแล้ว และจะเร่งดำเนินการ ซึ่งเทอมนี้เปลี่ยนบริษัทใหม่ ทำให้นมมาล่าช้าดังที่กล่าวมา”.