ถนนทรุดหน้าวัดบ่อ ตลาดปากเกร็ด เป็นหลุมลึก เทศบาลฯ ตรวจพบเป็นจุดก่อสร้างโครงการร้อยสายไฟข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาของการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ส่งผลให้กำแพงและเสาปูนภายในวัดแตกร้าวอาจลามไปถึงตัวโบสถ์ ตำรวจต้องสั่งปิดการจราจรชั่วคราว เร่งประสานผู้รับเหมาแก้ไขพร้อมชดใช้ค่าเสียหาย ขณะที่วิศวกรแจงสาเหตุจากดึงท่อร้อยสายไฟขนาดใหญ่ข้ามแม่น้ำ ทำให้ทรายที่ผสมกับน้ำเคลื่อนตัวช่วงดึงท่อ

เหตุถนนก่อสร้างวางท่อร้อยสายไฟทรุดตัวเป็นหลุมกว้าง เปิดเผยเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 6 เม.ย. พ.ต.ต.ฐาปนพงษ์ พึ่งมี สว.จร. สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี รับแจ้งเกิดเหตุพื้นผิวถนนแจ้งวัฒนะทรุดตัว บริเวณจุดกลับรถใต้สะพานพระราม 4 หน้าทางเข้าวัดบ่อ ตลาดปากเกร็ด ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ไปตรวจสอบพร้อมว่าที่ร้อยตรี ภาณุพงศ์ บรรดาศักดิ์ สมาชิกสภาเทศบาลนครปากเกร็ดและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

ที่เกิดเหตุเป็นถนนทางเข้าวัดบ่อ ใกล้ประตูวัดพบเป็นหลุมกว้าง 4 เมตร ยาว 10 เมตร ลึก 2 เมตร พื้นถนนแตกร้าวทรุดตัวเป็นบ่อน้ำ ส่งผลให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปได้ ในช่วงเกิดเหตุมีผู้ขี่รถ จยย.เป็น ผู้ชายและเด็กมาจอดตรงจุดทรุดตัว ทำให้รถ จยย.และคนขี่ไถลลงไปด้านล่าง ชาวบ้านวิ่งเข้าไปช่วยดึงตัวขึ้นมาและนำรถ จยย.มาจอดในที่ปลอดภัยและไม่ได้รับบาดเจ็บ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรต้องปิดการจราจรตั้งแต่ทางเข้าถนนสุขาประชาสรรค์1 ห้ามรถทุกชนิดผ่าน เนื่องจากเกรงจะได้รับอันตราย

ว่าที่ร้อยตรี ภาณุพงศ์ บรรดาศักดิ์ สมาชิกสภาเทศบาลนครปากเกร็ด จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า สาเหตุถนนยุบตัว ทราบว่าผู้รับเหมารับงานจากการไฟฟ้านครหลวง  (MEA) ขุดถนนวางท่อร้อยสายไฟในบริเวณนี้ เพื่อข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังเขตพื้นที่ ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี แล้วเกิดการทรุดตัว เนื่องจากมีการขุดดินและทรายออกมาเป็นจำนวนมาก คนงานวางท่อแล้วร้อยสายไฟเข้าไปใหม่ อาจทำให้ดินและทรายที่ถมกลับไปตามเดิมไม่เพียงพอ เกิดการทรุดตัวบริเวณนี้เป็นวงกว้าง

...

ด้านพระมหาสวัสดิ์ ฐิติวัณโณ เจ้าอาวาสวัดบ่อ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า ตรวจสอบบริเวณวัด ที่กำแพงด้านหน้ามีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว ตรงจุดที่ถนนทรุดอยู่ชิดติดกับกำแพงวัดและทางเข้า-ออก ส่งผลทำให้กำแพงของวัดที่ทำเป็นช่องบรรจุอัฐิและเสาปูนของตัวอาคารแตกร้าวได้รับความเสียหายแล้วหลายจุด รวมทั้งกำแพงที่อยู่ติดถนนเกิดทรุดเอียง อาตมาเกรงว่าจะส่งผลกระทบไปถึงตัวโบสถ์ของวัดที่อยู่ห่างกันไปไม่ไกลด้วย ก่อนหน้าที่ถนนจะทรุดตัว ทางวัดแจ้งให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงให้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า บริษัทที่มารับเหมางานมีประกัน พร้อมจะชดใช้ค่าเสียหายให้กับทางวัด เบื้องต้นทางวัดประเมินความเสียหายไว้ประมาณ 5 ล้านบาท

ขณะที่ พ.ต.ต.ฐาปนพงษ์ พึ่งมี สว.จร.สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี กล่าวว่า ประสานหน่วยงานการไฟฟ้านครหลวงเข้ามาดำเนินการแก้ไขแล้ว คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในคืนวันที่ 6 เม.ย. ฝากถึงผู้ที่ใช้รถสัญจรเข้ามาในบริเวณท่าน้ำปากเกร็ด หากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยง เพื่อลดผลกระทบการจราจรติดขัด มีรายงานว่า โครงการก่อสร้างร้อยสายไฟฟ้าลงใต้ดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาจากฝั่ง ต.บางตะไนย์ มายังฝั่งท่าน้ำปากเกร็ด มีบริษัท  ทิพากร จำกัด เป็นผู้รับเหมาโครงการ มีการดำเนินงานมาได้ราว 3-4 เดือน กระทั่งเกิดเหตุพื้นถนนทรุดตัว

ต่อมาเวลา 15.00 น. ทีมผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน โดยวิธี HDD รอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเชื่อมระบบไฟฟ้าจากถนนชัยพฤกษ์ ต.บางตะไนย์ กับฝั่ง ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โครงการของการไฟฟ้านครหลวง  (MEA) วิศวกรของโครงการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าสำรวจความเสียหาย และแก้ไขถนนที่ยุบตัวให้กลับสู่สภาพเดิม มีนายโยธิน แก้วกลม ผอ.ทางหลวงชนบท จุดชัยพฤกษ์ และนายสมศักดิ์ ลามอ รอง ผอ.เทศบาลนครปากเกร็ด ร่วมตรวจสอบ

นายโยธิน แก้วกลม ผอ.ทางหลวงชนบท จุดชัยพฤกษ์ กล่าวว่า โครงการร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินเป็นพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลนครปากเกร็ด จุดเชื่อมต่อกับฝั่งถนนชัยพฤกษ์ เป็นส่วนรับผิดชอบของทางหลวงชนบท เป็นโครงการแก้ปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับให้กับประชาชน เบื้องต้นคาดว่ากำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 9 เม.ย.นี้

ขณะที่วิศวกรโครงการเปิดเผยว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากการทำงานที่ดึงท่อร้อยสายไฟข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นท่อพีพีอีขนาด 1,000 มม. มาโผล่ฝั่งปากเกร็ด ทำให้ทรายที่ผสมกับน้ำตรงจุดนี้ไหลออกไปช่วงที่ดึงท่อ ช่วงดึกไม่มีรถวิ่งจึงไม่ทรุดตัว กระทั่งช่วงเช้ามีรถขนาดใหญ่วิ่งผ่านตลอด ทำให้เกิดการยุบตัว ส่วนน้ำที่เห็นเป็นน้ำจากท่อน้ำทิ้ง เป็นน้ำเสีย ขณะนี้อยู่ระหว่างนำเครื่องจักรเข้าดำเนินการเพื่อสำรวจความเสียหาย ซ่อมท่อน้ำทิ้งที่หัก จากนั้นจะบดอัดและเทปูนซ่อมถนนให้กลับสู่สภาพเดิม

วันเดียวกันเมื่อเวลา 10.00 น. ร.ต.ท.พีรวิทย์ ศรุฒตุนยากร รอง สว. (สอบสวน) สน.ท่าข้าม ไปสอบสวนเหตุรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เกิดอุบัติเหตุจากถนนทรุดตัว จุดเกิดเหตุใกล้เคียงต่างระดับพระราม 2 หน้าปั๊มน้ำมันซัสโก้ ถนนกาญจนาภิเษก มุ่งหน้าต่างระดับพระราม 2 แขวงคลองบางบอน เขตบางบอน กทม. ที่เกิดเหตุเป็นถนน 4 เลนในช่องทางคู่ขนาน พบว่า 3 เลนซ้ายสุดทรุดตัวลง 60 เซนติเมตร ถนนมีรอยร้าวยาวประมาณ 50 เมตร โดยจุดที่รถบรรทุกตกไปเป็นแอ่งกระทะขนาดใหญ่ที่เกิดจากถนนทรุดตัว คนขับบาดเจ็บเล็กน้อย สอบสวนทราบว่า ถนนทรุดตัวเกิดเหตุตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ตำรวจจราจร สน.ท่าข้ามได้ปิดกั้นการจราจรถนนเหลือช่องจราจรเพียง 1 ช่อง ก่อนรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ได้ขับมาเกิดเสียหลักและลื่นไถลไปที่เลนถนนทรุดจนเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...