วันแรก เกณฑ์ทหาร 2567 ชายไทยที่ขึ้นทะเบียนทหารกองเกินเข้ารับการตรวจเลือกกันคึกคัก ที่อ.หนองขาหย่าง อ.อุทัยธานี มีผู้สมัครตั้งแต่เช้า บอกเป็นความฝันที่จะได้รับใช้ชาติ และต่อยอดไปสู่ทหารอาชีพ ขณะที่สาวสองเข้ายื่นใบแพทย์เป็นผู้ที่เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด

วันที่ 1 เมษายน 2567 บรรยากาศตรวจเลือก "เกณฑ์ทหาร 2567"  วันแรกพื้นที่ อำเภอหนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี เป็นไปอย่างคึกคัก มีทหารกองเกินเข้ามารายงานตัว ช่วงเช้ามีชายไทยใจกล้าร้องขอสมัครเป็นทหารกองประจำการแล้ว 2 นาย 


ส่วนสีสันวันนี้ มีสาวสองมารายงานตัวเข้ารับการตรวจและขอผ่อนผัน ท่ามกลางผู้ปกครอง ญาติพี่น้อง และเพื่อนพ้องมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก หลายคนบอกว่าหากบุตรหลานได้ไปเป็นทหารก็เชื่อว่ากองทัพจะดูแลเป็นอย่างดี 

...

เวลา 07.00 น. วันที่ 1 เมษายน 2567 วันแรกของฤดูการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการที่พื้นที่อำเภอหนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี จัดการตรวจเลือกที่ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอหนองขาหย่าง มีกองพันเสนารักษ์ที่ 8 จังหวัดพิษณุโลก เป็นคณะกรรมการตรวจเลือก โดยมี พันโทณัญวุฒิ ดวงแดง ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 8 เป็นประธานคณะกรรมการฯ


ตั้งแต่เช้า มีชายไทยอายุ 21 ปีขึ้นไป และผู้ที่ทำการผ่อนผันในจังหวัดอุทัยธานีเข้ามารายงานตัวจำนวน 112 นาย เพื่อเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ โดยรับทหารทั้งหมดในการตรวจเลือกวันนี้ จำนวน 16 นาย แยกเป็นทหารบกจำนวน 11 นาย ทหารอากาศ 1 นาย และทหารเรือ 4 นาย มีชายไทยทหารกองเกินร้องขอสมัครเป็นทหารกองประจำการแล้ว 2 นาย โดยเผยว่าเป็นความใฝ่ฝันมาตั้งแต่เป็นเด็กว่าอยากเป็นทหารเพื่อรับใช้ชาติ ไม่หวั่นว่าจะถูกส่งไปใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งการสมัครไปเป็นทหารก็เพื่อต้องการไปเป็นทหารอาชีพจากการที่จะได้ไปเรียนต่อนายสิบ 

ขณะเดียวกันในวันนี้ มีสาวประเภทสอง หรือเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด 2 คน มาสร้างสีสันให้คณะกรรมการตรวจเลือกและทหารกองเกินแอบมองความสวยกันอย่างคึกคัก สาวสองรายแรกคือ นายสุริยา  หรือ น้องสกาย อายุ 21 ปี ทำงานอยู่บริษัทในจังหวัดอุทัยธานี เธอบอกว่าได้นำหลักฐานการตรวจและใบรับรองแพทย์ว่าเป็นผู้ที่เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิดมายื่นเพื่อจะต้องไม่จับใบดำใบแดง ส่วนคนที่ 2 คือนายอฤทธิ์ หรือน้องโม อายุ 22 ปี สาวสองนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์ บอกว่าปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่มาผ่อนผันเข้ารับการตรวจเลือก เนื่องจากเธอยังทำเรื่องการตรวจจากแพทย์ไม่ทันในปีนี้ และในปีหน้าจะไปตรวจที่โรงพยาบาลพระมงกุฎให้ทันตามเวลา เพื่อที่จะนำใบรับรองแพทย์รับรองว่าเป็นผู้ที่เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิดมายื่น