"ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ" เตรียมกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง 1 เม.ย.นี้ หลังเจอพิษโควิดฯ เล่นงาน ทำนักท่องเที่ยวหดหาย

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 67 นายวัฒนา เจริญจิตร นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวเปิดฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ โดยมี นายจรูญ ยังประภากร ผู้บริหารบริษัท ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ เดินพาเข้าชม Highlight ชมฟรีการแสดงต่อสู้และจับจระเข้ และกิจกรรมถ่ายรูปใกล้ชิดกับนักแสดงและจระเข้ และกิจกรรมอื่นๆ ภายในฟาร์มฯ เช่น การให้อาหารสัตว์ต่างๆ เช่น ช้าง ฮิปโป กระต่าย แพะ แกะ เต่า ควายเผือก โชว์การตกจระเข้และชมจระเข้กระโดด รวมทั้งนั่งรถไฟเที่ยวรอบฟาร์มฯ เพื่อชมจระเข้หายาก จระเข้แปลก จระเข้ประหลาด พร้อมเปิดตัว "กางเกงจระเข้" Exclusive Design ลาย Original เอกลักษณ์หนึ่งเดียวเท่านั้น ที่ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ซึ่งของแท้มีจำหน่ายที่ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการที่เดียว ส่วนบัตรผ่านประตูยังคงราคาเดิม ผู้ใหญ่ 80 บาท เด็ก 40 บาท เด็กเล็กเข้าชมฟรี เปิดทำการทุกวัน ไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-18:00 น. ส่วนกิจกรรมพิเศษในวันหยุดสงกรานต์ นี้ ชมการแสดงคอนเสิร์ตฟรี วันที่ 13-14 เมษายน 2567

สำหรับฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ถือว่าเป็นฟาร์มจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2493 ตั้งอยู่ที่ ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ผู้ก่อตั้งคือ นายอุทัย ยังประภากร เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2493 ปัจจุบันเป็นฟาร์มจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และฟาร์มจระเข้ยังถือเป็นส่วนหนึ่งในคำขวัญของ จ.สมุทรปราการ ด้วยว่า "ป้อมยุทธนาวี พระเจดีย์กลางน้ำ ฟาร์มจระเข้ใหญ่ งามวิไลเมืองโบราณ สงกรานต์พระประแดง ปลาสลิดแห้งรสดี ประเพณีรับบัว ครบถ้วนทั่วอุตสาหกรรม"

...

ทั้งนี้ ภายในฟาร์มเป็นสถานเพาะเลี้ยงจระเข้ขนาดต่างๆ กว่า 60,000 ตัว มีการแสดงโชว์จระเข้ทุกวัน และทุกๆ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการแสดงของช้างแสนรู้ ชมเสือ ลิงชิมแปนซี อูฐ และนกนานาชนิด นอกจากนี้ยังสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ซึ่งจัดแสดงกระดูกและหุ่นจำลองไดโนเสาร์ โดยก่อนหน้านี้ ฟาร์มจระเข้แห่งนี้ มีกระแสข่าวหลายครั้งในเรื่องการดูแลสัตว์ และฟาร์มจระเข้ยังมีข่าวปิดตัวลงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยได้

นายวัฒนา เจริญจิตร นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ กล่าวว่า ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการเป็นหน่วยงานธุรกิจของภาคเอกชน ทางภาครัฐก็จะเข้ามาช่วยในเรื่องการประชาสัมพันธ์ว่า ฟาร์มจระเข้ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.สมุทรปราการ มาช้านาน กลับมาเปิดให้บริการ ซึ่งก่อนสถานการณ์โควิดระบาด ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

นายจรูญ ยังประภากร ผู้บริหารบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นระยะเวลา 3-4 ปี ได้ฤกษ์ที่คณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ที่เข้ามาบริหารงาน ซึ่งเราก็คิดกันว่าสิ่งที่คุณพ่ออุทัย ยังประภากร ได้เพียรพยายามในครั้งก่อตั้งกิจการฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ มามาถึงวันนี้ก็สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอย่างมาก ลูกหลานจึงมีความคิดร่วมกันว่าเราจะทำการปรับปรุงพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ก็มีความพร้อมถึง 80% แล้ว แต่จะนำเรียนต่อสื่อมวลชนพี่น้องประชาชนว่า พวกเราไม่เพียงหยุดพัฒนาแค่นี้ เราจะพยายามอย่างยิ่งที่จะพัฒนาแล้วก็สร้างกิจการของฟาร์ม ให้กลับมายิ่งใหญ่อย่างที่เคยเป็นและก็จะให้ยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก ทั้งชื่อเสียงของ จ.สมุทรปราการ และชื่อเสียงของประเทศไทย ส่วนไฮไลต์ก็จะมีการแสดงโชว์จับจระเข้ ที่ถือว่าเป็นแห่งแรกของโลก ซึ่งริเริ่มจากคุณพ่ออุทัย ที่นำจระเข้ซึ่งเป็นสัตว์ร้ายนำมาแสดงการต่อสู้และจับด้วยมือเปล่า ที่สร้างชื่อเสียงให้กับกิจการของฟาร์มเป็นอย่างมาก หลังจากหยุดกิจการมา 3 ปี ขณะนี้ได้ฤกษ์เปิด 1 เม.ย. ปี 67 นี้แน่นอน

นายจรูญ กล่าวต่อว่า ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเอกชนที่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางสะดวกมาจากกรุงเทพฯ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนเรื่องการปรับปรุงสถานที่ในฟาร์มนั้น ได้รับการตรวจสอบความปลอดภัย จากทางเทศบาลตำบลบางปู และส่งช่างผู้อำนวยการกองช่างผู้อำนวยการเข้ามาตรวจตราและให้คำแนะนำ ซึ่งเราได้ปรับปรุงไปตามคำแนะนำของส่วนราชการ ในระดับที่น่าพอใจ ส่วนราคาบัตรเข้าชมก็ราคาเดิม ผู้ใหญ่ 80 บาท เด็ก 40 บาท ก็สามารถเที่ยวได้ทั้งวัน สำหรับกิจการฟาร์มจระเข้นั้น แต่ไหนแต่ไรมาเป็นกิจการที่เปิดให้ประชาชนหลากหลายทุกกลุ่มทุกอาชีพและทุกเพศทุกวัย อาจจะเป็นสถานที่แห่งเดียวก็ได้ ที่คนที่ทำงานกับมหาเศรษฐีจากทั่วโลกมาสัมผัส และมาเดินชมกันได้ทุกกลุ่มทุกอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและกลุ่มครอบครัว ที่พาลูกหลานและครอบครัวมาเที่ยวกัน