มะพร้าวน้ำหอมหนึ่งในสินค้าโดดเด่นทางด้านเศรษฐกิจของภาคตะวันตก จังหวัดราชบุรีถือเป็นแหล่งเพาะปลูกมะพร้าวน้ำหอมอันดับ 1 ของประเทศ ที่ได้รับเลือกให้นำร่องในโครงการโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ BCG Model

เพื่อให้มีฐานข้อมูลด้านการผลิตที่ถูกต้องและรวดเร็ว สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ราชบุรี (สศท.10) ได้นำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ (Geo-Informatics) หรือ GI โดยเฉพาะการสำรวจระยะไกล มาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์เนื้อที่ยืนต้นมะพร้าวน้ำหอม ปี 2566 ราชบุรีเป็นจังหวัดแรกของภาคตะวันตกที่มีการนำร่องจัดทำข้อมูลเนื้อที่ยืนต้นมะพร้าวน้ำหอมครอบคลุมพื้นที่จังหวัดราชบุรี ภายใต้โครงการ Agri-map เพื่อจัดทำรายงานข้อมูลสารสนเทศสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพระดับจังหวัด และเป็นฐานข้อมูลสำหรับการพยากรณ์ผลผลิตมะพร้าวน้ำหอม ปี 2567

จากการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ โดยดำเนินการแปลและวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อที่ยืนต้น และตรวจสอบความถูกต้องของผลการแปล เพื่อให้ได้ข้อมูลผลการแปลวิเคราะห์ที่มีความถูกต้องมากที่สุด ผลการจำแนกเนื้อที่ยืนต้นมะพร้าวน้ำหอม ปี 2566 ของจังหวัดราชบุรี พบว่า มีเนื้อที่ปลูกรวม 110,490 ไร่ ปลูกมากที่สุดในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ ดำเนินสะดวก 48,275 ไร่ เมืองราชบุรี 26,806 ไร่ และบางแพ 12,251 ไร่

...

และเมื่อนำแผนที่ความเหมาะสมในการปลูกมะพร้าวน้ำหอมมาซ้อนทับผลการแปลเนื้อที่ยืนต้น พบว่า ราชบุรีปลูกอยู่ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมาก (S1) 65,715.98 ไร่ พื้นที่ความเหมาะสมปานกลาง (S2) 4.41 ไร่ พื้นที่ความเหมาะสมน้อย (S3) 2,391.19 ไร่ และพื้นที่ไม่เหมาะสม (N) 42,303.61 ไร่

สำหรับปีงบประมาณ 2567 สศท.10 จะนำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้ในการสำรวจมะพร้าวน้ำหอมของภาคตะวันตก ทั้ง 7 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้โครงการบริหารจัดการผลผลิตสินค้าเกษตรตามแผนที่เกษตรเพื่อบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map) กิจกรรมการจัดทำข้อมูลสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการสินค้าเกษตรในระดับจังหวัด ให้สอดคล้องตามศักยภาพของพื้นที่ตามนโยบายเขตเกษตรเศรษฐกิจ (Zoning) ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตตามความเหมาะสมของพื้นที่.

สะ-เล-เต

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน” เพิ่มเติม