“ประเทศไทย” เป็นไท มาตราบเท่าทุกวันนี้ ก็ด้วยพระปรีชาสามารถ ที่รักประเทศชาติยิ่งชีพของ “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช”

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงออกรบต่อต้านอริราชศัตรู ด้วยสายเลือดนักสู้เพื่อประเทศชาติเต็มตัว เมื่อกว่า 400 ปีที่ผ่านมา

ส่งผลให้กองทัพของพม่า ผู้เข้ามารุกรานในสมัยนั้น พ่ายแพ้อย่างสิ้นเชิง และทรงกระทำศึกยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา จนได้รับชัยชนะ และทรงประกาศกู้ชาติอย่างห้าวหาญ

สถานที่สำคัญในสมัยนั้น คือ “พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์” อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ในปัจจุบัน ที่ตั้งเด่นตระหง่านให้สายเลือดไทยได้กราบไหว้กันอยู่ในทุกวันนี้

ทุกๆปีที่ผ่านมาจะมีการจัดงานให้ผองไทยได้มากราบไหว้สักการะ โดยปีนี้ “งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18 ม.ค. ถึงวันที่ 1 ก.พ. รวม 15 วัน 15 คืน

ทั้งนี้ วันเริ่มงานคือวันที่ 18 ม.ค.ทางราชการถือเป็น “วันกองทัพไทย” เพื่อเป็นเกียรติประวัติแด่ “พระองค์ดำ” ของไทยทั้งผองด้วย

ปีนี้ จ.สุพรรณบุรี จัดอย่างยิ่งใหญ่ เพียบพร้อมไปด้วยกิจกรรมอันหลากหลาย ทั้งของส่วนราชการและภาคเอกชน

การแสดงแสง สี เสียง ไลต์แอนด์ซาวด์ การกระทำสงครามยุทธหัตถี ระหว่าง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กับ พระมหาอุปราชา แห่งกรุงหงสาวดี ที่จัดมาแล้วถึงปีนี้เป็นปีที่ 65 แล้ว

ปีนี้จะจัดแสดงทั้งหมด 10 รอบ ในวันที่ 18-19-20-21-26-27-28-30-31 ม.ค. และ 1 ก.พ.2567 ทุกรอบเริ่มแสดงเวลา 19.30 น.

แต่ละรอบมีการแสดงรวม 8 ฉาก ประกอบด้วย ฉากการแสดงความสามารถในวัยเยาว์-ฉากตัวประกัน-ฉากในราชสำนักหงสาวดี-ฉากประกาศอิสรภาพ-ฉากพระแสงดาบคาบค่าย-ฉากศึกลักไวทำมู-ฉากรบทางเรือ และฉากสำคัญมหาวีรกรรมยุทธหัตถี

...

บนเวทีกลางจะเป็นการแสดงของวงดนตรีร่วมสมัย อาทิ วงดนตรีกองทัพบก เพลงพื้นบ้าน ดนตรีเพื่อชีวิต โขน การแสดงวงโยธวาทิต

การแสดงของวงดนตรีชาติพันธุ์ วงดนตรีเยาวชน โปงลาง ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ประกวดรำวง รวมถึงการประกวด “ธิดาดอนเจดีย์” ในคืนวันที่ 25 ม.ค. ที่จัดโดย อบจ.สุพรรณบุรี

ขณะที่อีกเวทีเป็นการแสดงของวงดนตรีลูกทุ่ง สตริง ประกอบด้วย 18 ม.ค. ตรี ชัยณรงค์ 19 ม.ค. มีนตรา อินทิรา 20 ม.ค. แอ้ม ชลธิชา 21 ม.ค. ไรอัน กาจบัณฑิต 22 ม.ค. ไหมไทย หัวใจสิงห์ 23 ม.ค. มาลีฮวนน่า

24 ม.ค. แสน นากา 25 ม.ค. มนต์แคน แก่นคูณ 26 ม.ค. ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ 27 ม.ค. ลาบานูน 28 ม.ค. จ๊ะ นงผณี 29 ม.ค. เอิ้นขวัญ วรัญญา 30 ม.ค. วงพัทลุง 31 ม.ค. ดอกอ้อ ทุ่งทอง และ 1 ก.พ. เนสกาแฟศรีนคร

ขณะที่ นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดฯ ได้จัดเตรียมกิจกรรมของเหล่ากาชาดเพื่อการกุศลเอาไว้อย่างมากมายให้ได้ร่วมสนุก แถมมีรางวัลติดมือกลับบ้านกันด้วย

นายดรณ์ สมิตะเกษตริน รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ประธานจัดงาน กล่าวว่า งานนี้เป็นงานที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดของ จ.สุพรรณบุรี และของประเทศ เป็นงานที่ระลึกถึงพระคุณของ องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งได้เตรียมงานมาหลายเดือน มีการมอบหมายแต่ละส่วนไปดำเนินการแล้ว จึงอยากเชิญพี่น้องประชาชนเข้ามาเที่ยวกัน

ด้าน นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ในแต่ละปีจัดงานอย่างสมพระเกียรติกับ องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพราะพระองค์ท่านเป็นศูนย์รวมใจของชาวสุพรรณบุรี และคนไทยทั้งประเทศ

“ปีนี้เราได้เตรียมงานกันแบบจัดเต็ม โดยเฉพาะการแสดงแสง สี เสียง สงครามยุทธหัตถี ซึ่งจัดมาตั้งแต่ปี 2523 ในแต่ละปีก็จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปบ้าง เพื่อให้คนที่มาดูแล้วเดาไม่บอกว่าปีนี้จะเป็นแบบไหน แต่เนื้อหาคงเดิม” นายณัฐภัทรกล่าวเร่งเร้าให้ไปชม

ใครไม่ไปชมปีนี้จะเสียใจไปอีกนาน!

เด่นชัย เด่นชัยประดิษฐ์ รายงาน

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่