"พัชรวาท" ยืนยันไม่พบสารเคมีตกค้าง หลัง คพ.ตรวจพื้นที่เกิดเหตุที่สมุทรปราการ เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอาผิดรถกบรรทุกสารเคมีไร้ใบอนุญาต

เมื่อวันที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีเหตุรถกระบะบรรทุกสารเคมีเกิดการรั่วไหลและเกิดควันบริเวณถนน ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ว่า น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้รายงานสถานการณ์ให้ทราบหลังจากเกิดเหตุ ซึ่งได้สั่งการในทันทีให้เร่งตรวจสอบผลกระทบ และให้อพยพประชาชนพื้นที่ใกล้เคียงในช่วงเกิดเหตุ พร้อมให้ข้อแนะนำด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตามช่วงเที่ยงคืนวันเดียวกัน สามารถเก็บกู้สารเคมีเรียบร้อย และได้มีการทำความสะอาดขนย้ายไปจัดเก็บที่โรงงาน เพื่อส่งไปกำจัดด้วยวิธีการที่ถูกต้อง และวันนี้ก็ได้รับรายงานว่าประชาชนบริเวณที่เกิดเหตุ สามารถกลับเข้าสู่ที่พักและใช้รถใช้ถนนสัญจรได้ตามปกต

"กรมควบคุมมลพิษได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และยืนยันว่าไม่พบสารเคมีและกลิ่นที่ตกค้างในพื้นผิวถนน ท่อระบายน้ำ ในพื้นที่เกิดเหตุและชุมชนใกล้เคียง อีกทั้งไม่พบว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพแต่อย่างใด กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย และรถกระบะคันดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตให้ขนย้ายสารเคมี ดังนั้นต้องเข้มงวดในการเคลื่อนย้ายให้เป็นไปตามกฎหมาย และขณะนี้ก็ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการเอาผิดกับรถบรรทุกและผู้ประกอบการ" พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว