พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ลุยจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง มา ดอง เซ 4-5 พ.ย.นี้ พบกับองค์ความรู้ ภูมิปัญญาด้านการถนอมอาหารปลอดภัย การแปรรูป และเพิ่มมูลค่า การหมัก การดอง การแช่อิ่ม การเชื่อม จัดเต็มการอบรมวิชาของแผ่นดิน และอบรมเชิงปฏิบัติการ ชม ช็อป จุใจตลาดเศรษฐกิจพอเพียง ของกิน ของใช้ ส่งตรงจากสวนในราคามิตรภาพ

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 66 พล.อ.อ.เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ เตรียมจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง มา ดอง เซ เดือนพฤศจิกายนนี้ ชูประเด็นเรื่องของหมักดอง การถนอมอาหาร ซึ่งถือเป็นวัตถุดิบ หรือเครื่องเคียงติดบ้านของคนไทยแทบทุกบ้าน การถนอมอาหารถือเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ยืดอายุของอาหารให้ยาวนานขึ้น ก่อเกิดรสชาติที่มีความหลากหลาย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า หรือวัตถุดิบของชุมชน โดยงานนี้ได้นำองค์ความรู้ ทั้งการหมัก การดอง แช่อิ่ม การแปรรูปผลผลิตปลอดภัย มาถ่ายทอดและเปิดให้เรียนรู้ ประยุกต์ ต่อยอด สู่ซอฟต์พาวเวอร์อาหารปลอดภัยของคนไทย  

 

...

ภายในงานมีการนำองค์ความรู้ และการสาธิตเรื่องการแปรรูป หมักดอง มาไว้ภายในงาน อาทิ นิทรรศการครบเครื่องเรื่องหมักดอง เคล็ดลับการถนอมอาหารไม่ว่าจะเป็น พืชผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ในรูปแบบหมักดองกว่า 20 ชนิด ให้ได้เรียนรู้กันอย่างจุใจทั้งแบบดั้งเดิม และแบบสมัยใหม่ นิทรรศการจากเครือข่าย “มาดอง 3 สไตล์” รวมเทคนิคการดอง ทั้งแบบไทย ฝรั่ง และเกาหลี โดยอาจารย์กานต์สินี อภิวัฒน์ศิริ ราชภูมิฟาร์ม จังหวัดราชบุรี ที่จะมาเผยเคล็ดลับการถนอมอาหาร โดยการนำผัก ผลไม้ มาแปรรูปทั้งการหมัก การดอง การแช่อิ่ม และยังมี Work Shop ไซรัปจากผลไม้ 

 

พลาดไม่ได้กับการอบรมวิชาของแผ่นดิน และอบรมเชิงปฏิบัติการ กว่า 8 วิชา และสินค้าเกษตรปลอดภัยกว่า 100 ร้าน ให้ชม ช็อป จุใจ ทั้งของกิน ของใช้ ผลิตภัณฑ์แปรรูป ต้นไม้ โดยเกษตรกรเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ นำมาจัดจำหน่ายในราคามิตรภาพ นอกจากนี้ยังเปิดเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในอาคาร และเพลิดเพลินกับการชมภาพยนตร์ 3 มิติในราคาพิเศษ มาพบกันได้ที่ตลาดเศรษฐกิจพอเพียง มา ดอง เซ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จังหวัดปทุมธานี

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 0-2529-2212-13, 08-7359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum