เรือประมง พบซากวาฬบรูด้าโตเต็มวัย ลอยกลางทะเล ที่เพชรบุรี ลากเข้าฝั่งชะอำ เพื่อให้ทีมสัตวแพทย์ นำไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แน่ชัด 

วันที่ 5 ต.ค. 66 นายโชคชัย อธิกปาลี ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพชรบุรี ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ประมงเพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้รับแจ้งจากเรือประมง ชื่อเรือโชคออมทรัพย์ ว่า พบซากวาฬขนาดใหญ่ลอยอยู่กลางทะเล ด้านทิศเหนือของหาดชะอำ จ.เพชรบุรี จึงนำกำลังพร้อมนำเรือยาง และเรือเร็วป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองชะอำ เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณท่าเทียบเรือสะพานหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ห่างจากฝั่งประมาณ 5 กิโลเมตร พบซากวาฬบรูด้า โตเต็มวัย อายุประมาณ 5-6 ปี ความยาว 10-13 เมตร ในสภาพเน่าเปื่อย ส่งกลิ่นเหม็น คาดตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน โดยเรือประมงที่พบเห็น ได้ทำการใช้เชือกมัดหางวาฬเก็บกู้ซากลากเข้ามาที่ชายหาดชะอำ บริเวณท่าเทียบเรือสะพานหิน จากนั้นทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ได้ทำการใช้เรือลากซากวาฬบรูด้าไปผ่าพิสูจน์ซากที่ค่ายพระรามหก อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อหาสาเหตุการตายที่แน่ชัด

นายโชคชัย อธิกปาลี ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพชรบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเรือประมงโชคออมทรัพย์ ว่าพบวาฬตายในทะเล ก่อนใช้เรือลากเข้ามาให้เจ้าหน้าที่ที่ฝั่ง ตรวจสอบพบเป็นวาฬบรูด้าขนาดโตเต็มวัย ทีมเจ้าหน้าที่ได้ระดมเครื่องมือนำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่ค่ายพระรามหก ที่อาจจะบอกได้ว่าวาฬบรูด้าตัวนี้มีชื่อหรือไม่ ขอความร่วมมือชาวประมงในจังหวัด หากพบสัตว์ทะเลหายากที่บาดเจ็บ ป่วย ล้มตายแล้ว แจ้งได้ที่สายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง.