กระทรวงมหาดไทยดำเนินโครงการอำเภอบำบัดทุกข์บำรุงสุข ผ่านกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำอำเภอ ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาให้เกิด “ผู้นำ” นักขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลง อีกทั้งน้อมนำพระราชดำริ เรื่องการพัฒนาหมู่บ้านยั่งยืน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้วย

ซึ่งอำเภอบางสะพานน้อยได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทน ด้วยการเป็นอำเภอนำร่องในการพัฒนาและบูรณาการเพื่อเป็นอำเภอตัวอย่างในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข

นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงจัดกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ในโครงการ “ปันน้ำใจ ให้ความสุข บางสะพานน้อยเมืองน่าอยู่”

ทั้งนี้ นายอำเภอบางสะพานน้อยเผยถึงที่มาของโครงการนี้ว่า เป็นการร่วมมือกันของทุกหมู่เหล่า ตั้งแต่คณะสงฆ์ โดย พระครูอาทร วรธรรม เจ้าคณะอำเภอบางสะพานน้อย

ได้มาร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมร่วมกับส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพี่น้องประชาชนในตำบลหมู่บ้าน

ด้วยการนำสิ่งของไปมอบให้ผู้ป่วยติดเตียง รวมถึงผู้ยากไร้ โดยเริ่มทำตั้งแต่พฤษภาคม 2566 ที่วัดดอนมะกอก แล้วหมุนเวียนไปตามตำบล/หมู่บ้านต่างๆอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยแรกเริ่มตั้งเป้าไว้จำนวน 15 ราย ปัจจุบันรวมทั้งหมดบริจาคไปแล้วกว่า 74 ราย

โดยผ่านผู้ใหญ่บ้าน พระสงฆ์และอาสาสมัครร่วมกันนำไปมอบ นอกจากนำสิ่งของไปมอบแล้วยังเป็นการไปให้กำลังใจผู้ป่วยและร่วมพัฒนาทำความสะอาดที่พักให้บางรายอีกด้วย

ปัจจุบันความร่วมมือขยายไปยังภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกเหล่ากาชาด อ.บางสะพานน้อย และบริษัท พีพีพี คอมเพล็กซ์ จำกัด อนุเคราะห์มอบน้ำมันพืชมาให้

อำเภอบางสะพานน้อยได้นำหลักปฏิบัติ มีความพอเพียง การพึ่งตนเอง บวร วัดประชารัฐ สร้างความสุข เพื่อสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งเป้าหมายสุดท้ายร่วมกันคือ “การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่พี่น้องประชาชน.

...

มานพ ฟูเฟื่อง/รายงาน