อาชีพเลี้ยงโคนม นอกจากเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ไทย ในฐานะเป็นหนึ่งในอาชีพพระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ยืนหยัดคู่เมืองไทยมากว่า 61 ปีแล้ว

ปัจจุบัน องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) หรือฟาร์มโคนม ไทย-เดนมาร์ค อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ยังเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ไปสู่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้สนใจทั่วไป

ยังเป็นอีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่จะให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนให้ได้เข้ามาสัมผัสกับกระบวนการเลี้ยงโคนมครบวงจร พร้อมไปกับสัมผัสความงามของธรรมชาติอันสวยงามตระการตา โดยเฉพาะประดู่แดงอายุหลายสิบปี ที่ยามบานสะพรั่งจะโค้งเข้าหากันเป็นอุโมงค์ดอกไม้ จนได้รับการยอมรับว่าเป็นอุโมงค์ประดู่แดงที่สวยที่สุดในประเทศ

นอกจากนี้ ประดู่แดงยังเป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทาน ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี ทรงโปรด อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของ อ.ส.ค.

นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. บอกว่า ที่นี่เปิดประสบการณ์ให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้การเลี้ยงโคนมที่เป็นอาชีพพระราชทาน มีการจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วม

อย่างโปรแกรมล่าสุด “เด็กเลี้ยงวัว” ที่จัดขึ้นช่วงต้นเดือนกันยายน มีกิจกรรมจะเน้นให้เด็กๆลงมือปฏิบัติจริงด้วย สวมบทการเป็น “เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมตัวน้อย” เน้นให้เด็กอายุ 5-12 ปี ได้สัมผัสวัวอย่างใกล้ชิด ให้อาหารแม่โค อาบน้ำแปรงขนแม่โค รีดนมด้วยมือ ป้อนนมลูกโคสัมผัสเต้านมนุ่มๆของแม่โค ชมการรีดนมโคด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ชมฟาร์มประสิทธิภาพสูง ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยการเลี้ยงวัว

...

ชมโรงงานผลิตนมตั้งแต่ขั้นตอนรับน้ำนมดิบจนถึงการบรรจุนมลงกล่อง พร้อมกิจกรรมทำอาหารจากน้ำนมโค ชมโชว์การแสดงคาวบอย เล่นรอบกองไฟ ดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติ นอนดูดาว และฟังเสียงน้ำตก

อยากเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกสัปดาห์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 09-1890-6335 หรือ LINE Official Account: https://lin.ee/hbX2mBk

สะ-เล-เต

คลิกอ่านคอลัมน์ "หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน" เพิ่มเติม