ตำรวจ ปปป.-ป.ป.ช.-ป.ป.ท. และที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.ซ้อนแผน รวบนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงาน เขตลาดกระบัง คาห้องทำงาน หลังเรียกรับเงินสินบนครึ่งแสนแลกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร พอถูกจับอ้างเพิ่งทำครั้งแรก ด้าน “ชัชชาติ” โว รู้เรื่องมาตั้งแต่ก่อนจับ เป็นความร่วมมือกับตำรวจ ติดตามมาโดยตลอดและให้ดำเนินการตามกฎหมาย

ตำรวจ ปปป.บุกจับนายช่างโยธาอาวุโส สนง.เขตลาดกระบังเรียกรับสินบนครั้งนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ปปป. พ.ต.อ. ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.1 บก.ปปป. พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่า กทม. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช, ป.ป.ท.ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายวิโรจน์ อิริยะโพธิ์งาม อายุ 59 ปี ตำแหน่งนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง ตามความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต พร้อมของกลางเงินสด 5 หมื่นบาท จับได้ที่ห้องทำงานฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง กทม.

สืบเนื่องจากตำรวจ บก.ปปป. ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตลาดกระบัง กทม. มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารเพื่อออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 เรียกรับเงินจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร แก้ไขแบบการก่อสร้างหลายครั้ง ก่อนที่จะเรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท ในการออกใบอนุญาต เป็นเหตุให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างได้รับความเดือดร้อนได้นำหลักฐานการให้แก้ไขแบบการก่อสร้างมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอ
ความเป็นธรรม

...

หลังรับเรื่อง ตำรวจ บก.ปปป.สืบสวนจนพบว่ามีการเรียกรับทรัพย์สินตามที่ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารจริง รวมทั้งเห็นว่าผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ และทุจริตเรียกรับสินบน บก.ปปป.ได้ประสานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. วางแผนจับกุม ให้ผู้เสียหายนำเงิน 5 หมื่นบาท ไปส่งมอบให้ที่ห้องทำงานนายวิโรจน์ ที่สำนักงานเขตลาดกระบัง ตามที่นัดหมาย เมื่อส่งมอบเงินเรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมพร้อมของกลางเงินสดดังกล่าวสอบสวนให้การรับสารภาพอ้างว่าเพิ่งทำครั้งแรกนำตัวส่ง กก.1 บก.ปปป.ดำเนินคดีต่อไป

วันเดียวกัน ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง ถูกจับหลังเรียกรับเงินจากผู้ขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารว่า ทราบตั้งแต่วันศุกร์สัปดาห์ก่อนว่าจะมีการจับกุม เป็นความร่วมมือกับตำรวจซึ่งติดตามมาโดยตลอด แต่จับจริงวันนี้ ให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องทุจริต ตนเอาจริงเอาจังหากพบไม่เอาไว้และจะไม่อดทนกับคนที่ทุจริตถึงแม้จะเป็นคน กทม.ก็ตาม เป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนต้องการไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชัน ที่ผ่านมาเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มาโดยตลอด ถ้าจะกล่าวหาว่าตนทำงานไม่เก่งแบบนี้กล่าวหาได้ แต่ถ้ามาพูดว่าไม่โปร่งใสรับไม่ได้ เป็นเรื่องจิตวิญญาณต้องโปร่งใส