นักเปิบสาย “หมาล่า ชาบู สุกี้” ต้องระวังอันตรายจาก “ไส้กรอกแดง” นำเข้าจากประเทศจีนหลังสุนัขบีเกิลตรวจพบไส้กรอกหมูจำนวน 100 แท่ง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีความเสี่ยงการปนเปื้อนเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร (ASF) ที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจรับรองด้านสุขอนามัยสัตว์จากกรมปศุสัตว์ และไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าประเทศไทย เตือนใครเจอที่ไหนให้รีบแจ้งเพื่อตรวจยึดไปทำลายทิ้ง

กรณีเพจเฟซบุ๊กชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น (DLD-Quarantine and Inspection Canine unit) ได้โพสต์ภาพไส้กรอกจำนวนมากในห่อสีแดง พร้อมระบุว่า “พบเห็นสินค้าหน้าตาแบบนี้ที่ใดภายในประเทศไทย โปรดแจ้งเบาะแสเนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความเสี่ยงการปนเปื้อนเชื้อโรคระบาดสัตว์ เช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร (ASF) ที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจรับรองด้านสุขอนามัยสัตว์จากกรมปศุสัตว์ และยังไม่ได้อนุญาตให้นำเข้าประเทศไทยตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

จากภาพเป็นการปฏิบัติงานตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ ทั้งขาเข้าและขาออก บริเวณอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. เวลา 21.00 น.สัมภาระเที่ยวบิน HU 7939 สายการบินไห่หนานแอร์ไลน์ ต้นทางท่าอากาศยานนานาชาติเหม่ยหลาน เมืองไหโข่ว ประเทศจีน สุนัขบีเกิล ตรวจพบไส้กรอกหมู จำนวน 100 แท่ง น้ำหนัก 8.5 กิโลกรัม ราคาประมาณ2,000บาท ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง

เจ้าหน้าที่เผยว่า ประเทศต้นทางมีโรคระบาด ไม่อนุญาตให้นำเข้าผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีความเสี่ยงในการนำโรคระบาดสัตว์มาสู่คน เพราะอาจปนเปื้อนเชื้อโรค ส่งผลให้มีการแพร่กระจายไปในที่ต่างๆหากมีการนำขนส่งไป-มา โดยไม่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐบาลที่ควบคุมเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายซากสัตว์จะต้องถูกยึดไปทำลาย

...

สำหรับไส้กรอกแดงจากประเทศจีนนิยมนำมาประกอบอาหารสุกี้สไตล์จีน ชาบูหมาล่า ที่มีผู้คนนิยมรับประทานกันในขณะนี้ ร้านเหล่านี้มักจะมีเนื้อสัตว์ต่างๆ ผลิตภัณฑ์แปรรูปและน้ำซุปจากประเทศจีน มาประกอบอยู่ในเมนูด้วย ไส้กรอกแดงดังกล่าวจะมีลักษณะแบบแท่งน้ำหนัก 40 กรัม ไม่แช่เย็น บรรจุในถุงพลาสติกเหนียวอย่างดี สามารถรับประทานได้ทันทีหรือนำเข้าไมโครเวฟ เก็บรักษาไว้ในที่แห้ง มีอายุการเก็บรักษา 180 วัน หรือ 6 เดือน ปกติไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย ส่วนมากมีขายตามตลาดชายแดน เช่น สปป.ลาว และกัมพูชา