สำนักงานเกษตร อ.ดำเนินสะดวก ปลื้มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี มุ่งมั่นขับเคลื่อนกลุ่มสู่การเกษตรระบบ BCG Model แบบครบวงจร สร้างรายได้ยั่งยืน

                      

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 66 นางนงลักษณ์ เพชรสะแก นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กล่าวว่า สำนักงานเกษตร อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้สนับสนุนเรื่อง BCG Model โดยมีการถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งมุ่งเน้นตั้งแต่เรื่องการผลิตให้มีประสิทธิภาพสูง และได้มาตรฐาน มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ยังลงพื้นที่ขับเคลื่อน BCG Model ในแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอม ต.แพงพวย นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ได้เข้ามาศึกษาองค์ความรู้กับเกษตรกรภายในกลุ่ม ตลอดจนเกษตรกรรายย่อยก็เข้ามาศึกษาความรู้จากกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวได้เช่นกัน นับว่ากลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าว อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี มีความเข้มแข็งและประสบความสำเร็จ สามารถเป็นต้นแบบของการทำเกษตรระบบ BCG Model ที่ยั่งยืนและมีรายได้ที่มั่นคง

...

ทั้งนี้ BCG Model เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมที่มุ่งเน้นการพัฒนา 3 เศรษฐกิจไปพร้อมกัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จ.ราชบุรี ได้ขับเคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่ภายใต้รูปแบบเกษตรระบบ BCG Model โดยเฉพาะกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอม ต.แพงพวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นต้นแบบ BCG Model ที่ประสบความสำเร็จ

นางสาวนวลลออ เทอดเกียรติกุล สมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าว อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี กล่าวว่า สมาชิกกลุ่มฯ ต.ท่านัด ต.ประสาทสิทธิ์ ต.ดอนไผ่ ต.บ้านไร่ ต.แพงพวย ต.สี่หมื่น เล็งเห็นประโยชน์และความสำคัญของ BCG Model เนื่องจากเป็นมากกว่านโยบายแห่งชาติ เปรียบเสมือนเป็นนโยบายของทั้งโลก (Global Agenda) เพราะเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างสมดุล และหมุนเวียน ส่งผลให้มีการทำการเกษตรแบบอินทรีย์มากขึ้น สิ่งสำคัญคือการเพิ่มรายได้ คือตัว B (Bioeconomy) สามารถที่จะแปรรูปสินค้า โดยผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยี สามารถช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นแบบยั่งยืนได้.