"พระพยอม" ติงไม่เหมาะสม กรณี "ตู้กดพระเครื่องอัตโนมัติ" โผล่ห้างดังสุพรรณบุรี ชี้ทำให้หมดคุณค่า ความศักดิ์สิทธิ์และความขลัง ขอร้องอย่าทำแบบนี้เลย มันไม่พัฒนาจิตใจคน

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต่อกรายหนึ่งเผยแพร่เรื่องราวที่ไปพบเห็นตู้หยอดพระเครื่อง หรือตู้กดพระเครื่องอัตโนมัติ ตั้งอยู่ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี ให้คนที่อยากหาเช่าซื้อพระเกจิดังๆ สามารถกดเลือกได้ตามที่ต้องการนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวจาก พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมหรือไม่ 

พระพยอม กล่าวว่า การกระทำลักษณะนี้มันเหมือนการกดของเด็กเล่นที่เขาใส่ไว้ตามตู้ เหมือนขายยา และการขายสิ่งของต่างๆ เลียนแบบกันไปมา การนำของศักดิ์สิทธิ์เอาไปใส่แล้วกดเลือกให้ตกลงมาเป็นพระร่วง มันก็จะกลายเป็นของต่ำ ทำให้คุณค่าของพระเครื่องที่ควรจะมีราคา หรือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ กลายเป็นเหมือนกับยิ่งกว่าขายปลาทู หมดความศักดิ์สิทธิ์ หมดความขลัง การนำพระไปใส่ เราไม่รู้ที่มาที่ไป ว่าพระเหล่านั้นมีการทำพิธีปลุกเสกอย่างถูกต้องหรือเปล่า 

...

“สมัยก่อน เขาจะหาเช่าพระต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจ แต่นี่ใช้เงินตามจำนวนมูลค่าที่เขากำหนดไว้ แล้วกดพระออกมา ยังไม่รู้ว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอม ตรงนี้น่าจะเป็นรายแรก ครั้งแรกของประเทศไทยที่เอาพระใส่ตู้แล้วกดหยอดเหรียญให้พระตกลงมา อาตมาขอร้องอย่าทำแบบนี้เลย มันไม่สมควรที่จะเอาของสูง ของศักดิ์สิทธิ์มาทำกัน มันไม่พัฒนาจิตใจคน” 

พระพยอม กล่าวอีกว่า ทันสมัยแบบนี้จะไม่พัฒนาจิตใจคน คนที่มองจะรู้สึกเคารพต่ำลง เพราะฉะนั้นอะไรที่ไม่ควรทำก็อย่าทำ คนที่ชอบไปหยอดเหรียญก็ควรรู้สึกหน่อยว่า เรื่องนี้มันเกินความพอดีและพอเหมาะ ก็ช่วยกันเบรกไว้ จะได้ไม่แลดูอุจาดตา.