ประจวบคีรีขันธ์ ปีนี้แล้งจัดในรอบหลายสิบปี สวนมะม่วงน้ำดอกไม้ส่งออกนอกฤดู ใน ต.อ่าวน้อย อ.เมือง ตายทั้งแปลงกว่า 200 ไร่

วันที่ 3 มิถุนายน 2566 สภาพอากาศร้อนและแล้งจัดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากปรากฏการณ์เอลนีโญที่มีผลต่อสภาวะอากาศทั่วโลก ส่งผลให้แปลงปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออกนอกฤดูตายเกือบ 300 ไร่ ในตำบลอ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ อย่างไม่เคยมีมาก่อน ทั้งเกษตรกรที่มีประสบการณ์ปลูกมะม่วงหลายสิบปียังเอาไม่อยู่ เหตุจากภาวะอากาศร้อน แล้ง ฝนขาดช่วง น้ำในภาคเกษตรกรรมขาดแคลน 

นางพัชรี ซำเผือก อายุ 55 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกนอกฤดูอ่าวน้อย ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เกษตรกรทำสวนมะม่วงมากว่า 30 ปี มีพื้นที่เพาะปลูก 100 ไร่ ประสบปัญหามะม่วงน้ำดอกไม้สีทองตายแล้วกว่า 30 ไร่ มูลค่าความเสียหายร่วม 3 ล้านบาท

โดยพบกว่าเกษตรกรชาวสวนมะม่วงส่งออกนอกฤดูในตำบลอ่าวน้อยกว่า 200 ครอบครัว มีพื้นที่เพาะปลูก 27,000 ไร่ ได้รับความเสียหายมะม่วงยืนต้นตายประมาณ 300 ไร่ ขณะที่ระบบชลประทานยังไม่ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูก ประกอบกับอาการร้อนและแล้งจัด น้ำในอ่างเก็บน้ำหมู่บ้าน และสระน้ำขนาดเล็กของเกษตรกรมีไม่พอ

...

นางพัชรี กล่าวว่า ต้นมะม่วงเริ่มทยอยออกผลในช่วงประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมา ปกติแล้วมะม่วงจะไม่ยืนต้นตาย แต่ปีนี้เป็นปีที่แล้งมาก จนยืนต้นตายจากภัยธรรมชาติคือแล้งและร้อนจัด โดยช่วงที่ผ่านมาฝนตกไม่ทั่วพื้นที่ ตกเพียงน้อยนิด แม้จะขุดสระน้ำ เดินท่อน้ำ ติดสปริงเกอร์ที่โคนต้น แต่เหมือนว่าร้อนจัดและต้นขาดน้ำมานานจึงสู้ไม่ไหว เป็นปีนี้ที่เจอหนักมาก ยืนต้นตาย ตายแบบอนาถเลย หนักมาก ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ตั้งแต่ทำมะม่วงมาหลายสิบปี

"ตายแล้วหลายร้อยต้นทั่วทั้งแปลง ของลูกชายเสียหาย 17 ไร่ ของที่บ้าน 10 ไร่เศษ รวมทั้งครอบครัวประมาณ 30 ไร่ มูลค่าความเสียหายประมาณ 3 ล้านบาท ภายในรอบปีมีผลผลิตออกตามฤดูกาล 1 ครั้ง และนอกฤดูอีก 2 ครั้ง เมื่อต้นมะม่วงยืนต้นตายยกแปลงต้องใช้เวลากอบกู้แปลงผลิตมะม่วงจากเริ่มปลูกจนออกผลผลิต ใช้เวลา 4-5 ปี กว่าจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อีกครั้ง" นางพัชรี กล่าว 

สำหรับพื้นที่เพาะปลูกมะม่วงส่งออกนอกฤดูในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีประมาณ 50,000 ไร่ ใน อ.ปราณบุรี อ.สามร้อยยอด อ.กุยบุรี และ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ แต่ที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ประสบปัญหาหนักกว่าอำเภออื่น เนื่องจากขาดระบบชลประทานที่ดี มีน้ำกักเก็บในอ่างเก็บน้ำน้อย โดยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกนอกฤดูอ่าวน้อย ส่งออกไปยังประเทศเกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์ มีราคารับซื้อหน้าสวนที่กิโลกรัมละ 80 บาท แต่หากเป็นผลผลิตออกในฤดู มีราคาขายเพียง 40 บาทต่อกิโลกรัม.