ด้วยเป็นคนคิดนอกกรอบ ในเมื่อพื้นที่แถวบ้านมีการเลี้ยงกุ้งขาว กุ้งกุลาดำมาก จรินทร์ ขำการะเกตุ เจ้าของจรินทร์ฟาร์ม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เลยฉีกแนวไปเลี้ยงกุ้งฝอย เลยทำให้ที่นี่เป็นแห่งเดียวที่เลี้ยงกุ้งฝอยอย่างจริงจังที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีลูกค้าจากทั่วประเทศแวะเวียนมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย สร้างรายได้เดือนละกว่า 1 แสนบาท

“เดิมทีครอบครัวเลี้ยงกุ้งขาวมาก่อน เลยคุ้นชินกับการเลี้ยงกุ้ง เวลาให้อาหารสังเกตเห็นกุ้งฝอยในบ่อจำนวนมาก เมื่อ 5 ปีที่แล้ว จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาเลี้ยงกุ้งฝอย ที่เลี้ยงง่ายไม่ต้องดูแลมากเหมือนกุ้งขาว และไม่ต้องคอยพะวงเรื่องกุ้งราคาตก แถมยังประหยัดค่าไฟไม่ต้องตีน้ำมากเหมือนกุ้งขาว ประหยัดค่ายา ค่าปัจจัยการผลิตอีกหลายอย่างที่ใช้ในกุ้งขาว ที่สำคัญกุ้งฝอยเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วไป เลี้ยงกันมากแถบภาคอีสาน แต่แถวนี้ยังไม่มีคนเลี้ยง”

จรินทร์ บอกถึงที่มาของการทิ้งเงินเดือน 2 หมื่นกว่าบาท มาหยิบเงินหลักแสนต่อเดือนจากการเลี้ยงกุ้งฝอยเลี้ยงในดินขนาด 1 ไร่ 8 บ่อ ตามขอบบ่อจะมีอุปกรณ์ดักจับกุ้งเรียกว่า “ลอบ” หรือ “ไอ้โง่” วางไว้อยู่เป็นระยะ วางปริ่มน้ำ เพื่อทยอยดักจับกุ้ง โดยจะดักช่วงกลางคืน แล้วมาเก็บผลผลิตตอนเช้า แต่ละบ่อยังมียอเล็กสำหรับการเช็กดูอาหาร

...

ส่วนการปล่อยกุ้งจะปล่อยไร่ละ 10,000 ตัว อาหารที่ใช้เลี้ยงกุ้งฝอยในช่วงตัวเล็กจะให้รำเป็นหลัก...แต่ในบ่อดินจะมีทั้งกุ้งเล็กและกุ้งใหญ่ จึงให้รำ 1 กก. ผสมอาหารเม็ดโปรตีน 38% ครึ่ง กก. ให้วันละ 1 มื้อ ในช่วงเช้า หมั่นสังเกตจากยอเช็กอาหารดูว่ากุ้งกินอาหารหมดแล้วหรือไม่ หากหมดรอบต่อไปก็ต้องเพิ่มอาหารตามสัดส่วน

ต้นทุนค่าอาหารวันละ 80 บาทต่อบ่อ มีเสริมแร่ธาตุพวกแคลเซียม 1 ถุง (20 กก.) เดือนละครั้ง ปัจจุบันสามารถจับกุ้งขายได้ทุกวันจาก 8 บ่อ ที่เลี้ยงหมุนเวียนอยู่

นอกจากเลี้ยงได้ในบ่อดินแล้ว จรินทร์ แนะนำว่า สามารถเลี้ยงได้ในบ่อซีเมนต์หรือบ่อพลาสติก ถ้าบ่อปูนจะใช้ขนาด 1.5×1 เมตร สามารถใช้น้ำประปา น้ำบาดาลเลี้ยงได้เลย ใส่น้ำสูง 50 ซม. ปล่อยน้ำพักในบ่อ 7 วัน เพื่อให้น้ำปรับสภาพและสร้างแพลงก์ตอน แล้วใส่วัชพืชพวกผักบุ้ง จอก แหน เข้าไปเล็กน้อย และให้ออกซิเจนเพิ่มบ้าง เพื่อช่วยให้เกิดแพลงก์ตอน จากนั้นปล่อยแม่พันธุ์กุ้งฝอย 500 ตัว หลังจากปล่อยแม่พันธุ์ลงบ่อ 7 วัน เมื่อแม่พันธุ์ออกลูกแล้ว ต้องย้ายแม่พันธุ์ออกจากบ่อเลี้ยง เพื่อไม่ให้กินลูกกุ้งเล็ก

แม่พันธุ์ที่ย้ายไปจะสามารถให้ลูกทุก 15 วัน โดยในแม่กุ้ง 1 ตัว ออกไข่ได้ครั้งละราว 80 ฟอง ส่วนอาหารลูกกุ้งในช่วงแรกจะให้อาหารอ่อนๆ อย่างพวกไข่แดง ข้าวสุก พออายุได้สัก 15-20 วัน เปลี่ยนมาให้อาหารเม็ด เลี้ยงต่อไป 2.5-3 เดือน สามารถจับขายได้แล้ว แต่ถ้าต้องการเลี้ยงขายพ่อ-แม่พันธุ์ต้องใช้เวลา 4-5 เดือน

ตลาดมีทั้งพ่อค้าแม่ขายซื้อไปทำเมนูกุ้งเต้น ตลาดปลาสวยงามที่ใช้กุ้งเป็นอาหารปลา ออเดอร์จากโรงงานสเน็คส่งออก ที่นำไปส่วนประกอบขนมขบเคี้ยว โดยราคาขาย กก.ละ 200-300 บาท ส่วนแม่พันธุ์ตัวละ 3 บาท

จรินทร์ แนะนำ...ปัจจุบันกุ้งฝอยของที่นี่ยังผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า ฉะนั้นใครอยากมีอีกอาชีพทางเลือกที่ทำเงิน คนทำน้อย แต่ตลาดต้องการมาก ติดต่อได้ที่เพจ/เฟซบุ๊ก “จรินทร์ฟาร์มจังหวัดฉะเชิงเทราส่งออกพ่อแม่พันธุ์กุ้งฝอยรายใหญ่ของประเทศ” หรือโทร.08-1308-0363.

กรวัฒน์ วีนิล