อธิบดีกรมข้าว ลุยถึงไร่นาพบปะเกษตรกร สมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนฯ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อรับฟังปัญหา พร้อมแนะนำให้หันมาปลูกข้าวรักษ์โลก แบบ BCG Model ปลอดภัย และเลิกใช้สารเคมี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 66 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ลงพื้นที่พบปะพี่น้องชาวนา เกษตรกร สมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนฯ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อรับทราบถึงข้อมูลการดำเนินงาน และรับฟังปัญหาอุปสรรคที่เกษตรกรกำลังประสบ และแนะนำเชิญชวนให้หันมาทำนาแบบ BCG Model โดยมี นายสิทธิชัย ม่วงงาม ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์ พร้อมด้วยสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชน เจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์ ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง ณ ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านศรีอุทุมพร จังหวัดนครสวรรค์

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อพบปะหารือรับฟังการดำเนินงาน ปัญหาของสมาชิกพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ และแนะนำเชิญชวนให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวรักษ์โลกตามแบบ BCG Model ซึ่งเป็นการปลูกข้าวปลอดภัย ลดละเลิกการใช้สารเคมี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยแนะให้ใช้จุลินทรีย์ในการปลูก และนำสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินมาผสมผสานในการเพาะปลูก ที่จะสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรได้ นอกจากนั้น กรมการข้าวยังได้มีการนำองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการน้ำแบบเปียกสลับแห้งมาถ่ายทอดให้กับชาวนา ซึ่งจะช่วยลดก๊าซมีเทนในดิน ที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ เพื่อลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งกรมการข้าวสนับสนุนในเรื่องเครื่องจักร เช่น เครื่องอบข้าว เครื่องคัดเมล็ดพันธุ์ข้าว เครื่องอัดฟางข้าว รวมไปถึงเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่พี่น้องศูนย์ข้าวชุมชนต้องการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้มากขึ้น

...

"จากการที่ได้พูดคุยกับพี่น้องชาวนานั้น มีกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกรมการข้าวอย่างเต็มที่ และยินดีที่จะร่วมกันพัฒนาการปลูกข้าวให้เป็นไปอย่างยั่งยืน" อธิบดีกรมการข้าว กล่าว.