ปฏิบัติการตามหา ซีเซียม-137 บรรจุในท่อเครื่องมือวัดระดับ ขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้าที่ อ.ศรีมหาโพธิ ปราจีนบุรี จนท.ระดมค้นหาตามแหล่งรับซื้อของเก่าทั้งอำเภอ และขยายพื้นที่เพิ่ม ยังไม่พบ ย้ำอย่านำไปผ่าหรือหลอม เพราะเป็นสารกัมมันตรังสี ผู้สัมผัสมีอันตรายถึงชีวิต 

การตามหา ท่อบรรจุสารซีเซียม-137 สารกัมมันตรังสี หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด หมู่ 2 ถนน ทางหลวง 3079 ตำบล ท่าตูม อำเภอ ศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137(Cesium –137, Cs -137) ที่หายห่อหุ้มด้วยท่อเหล็กกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ใช้เป็นเครื่องมือวัดระดับของขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้า ติดตั้งใช้งานเมื่อปี2538 และได้หายไปตั้งแต่ประมาณวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 อาจจะถูกนำไปขายเป็นเศษเหล็กตามร้านของเก่า หากมีคนนำไปผ่า หรือหลอมจะเกิดอันตรายได้

วันที่ 15 มีนาคม 66 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ในอำเภอศรีมหาโพธิ ทางอำเภอได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และเจ้าหน้าที่จากบริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด นำเครื่องตรวจวัดกัมมันตรังสีในการตรวจวัดสถานประกอบการและค้นหาวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม -137 โดยได้จัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าตรวจหาวัสดุดังกล่าวตามร้านรับซื้อของเก่า ในเขตพื้นที่ ร่วม 30 ร้าน ยังไม่พบวัสดุต้องสงสัยหรือซีเซียม-137

ทั้งนี้ อำเภอศรีมหาโพธิ ได้เน้นย้ำสถานประกอบการร้านค้าของเก่า ให้ถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่าโดยเคร่งครัด หากพบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ขอให้แจ้งอำเภอทราบทันที