เกษตรกรราชบุรี วอนรัฐช่วย มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ส่งออกถูกกีดกัน หลังพบลอบส่งมะม่วงอ่อนไม่ได้มาตรฐานไปเกาหลี ทำให้ถูกระงับนำเข้า โดยอยากให้ ก.เกษตรฯ มีมาตรการจัดการแบบเดียวกับทุเรียน
หลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก เริ่มคลี่คลายส่งผลให้การค้าขาย โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตรหลายชนิดกลับมาสดใสอีกครั้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวไปพบกับ นายราเชนทร์ สุขหวานอารมณ์ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฟรุ้ตบอร์ด และประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก อ.บางแพ จ.ราชบุรี สอบถามถึงสถานการณ์ของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง หนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย
นายราเชนทร์ เปิดเผยว่า มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ถือเป็นผลไม้ยอดนิยมลำดับที่ 5 ของไทย ที่มียอดการส่งออกรองลงมาจาก ทุเรียน มะพร้าวน้ำหอม มังคุด และลำไย โดยตลาดส่งออกที่สำคัญ ประกอบด้วยประเทศเกาหลี จีน ญี่ปุ่น ยุโรป และตะวันออกกลาง ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 สถานการณ์ของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง โดยภาพรวมพบว่ามีปริมาณการส่งออกเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เท่ากับช่วงก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากกลุ่มทุนจากประเทศจีน เข้ามาลงทุนปลูกมะม่วงในประเทศกัมพูชาและเวียดนาม ซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 20 บาท ขณะที่มะม่วงของไทยราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนประเทศเมียนมา ก็มีมะม่วงสายพันธุ์เซ่งตะโลง ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของรสชาติ เป็นอีกหนึ่งคู่แข่งที่สำคัญของไทย
...
ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก อ.บางแพ จ.ราชบุรี กล่าวต่อว่า แต่ขณะนี้ปัญหาสำคัญที่ผู้ประกอบการส่งออกส่วนใหญ่กำลังประสบ คือ เมื่อช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการบางรายส่งออกมะม่วง ที่ไม่ได้คุณภาพไปยังประเทศเกาหลีใต้ ทั้งผลอ่อน รสเปรี้ยว และเนื้อเป็นโพรง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้ถูกประเทศเกาหลี ระงับการนำเข้าไปแล้วประมาณร้อยละ 90 จนราคาลดลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 50 บาท
นายราเชนทร์ กล่าวด้วยว่า เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา กลุ่มผู้ประกอบการและเกษตรกร มีการวางแผนมาตรฐานเก็บเกี่ยวผลผลิต การบ่ม เพื่อการส่งออกกันแล้ว แต่เพื่อให้เป็นรูปธรรม และได้รับการรับรอง จึงอยากให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาควบคุม และมีบทลงโทษกับผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืน เช่นเดียวกับทุเรียน นอกจากนั้น ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ ควรเข้ามาร่วมกันวางแผนประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรของไทยในต่างประเทศล่วงหน้า รวมไปถึงออกบูธ โรดโชว์ เพื่อส่งเสริมการขายให้ชาวโลกได้รับรู้ และได้บริโภคผลไม้ไทย.