เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บ่อขยะของบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งใน ต.แพรกษาใหม่ จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ระดมรถน้ำนับสิบคันฉีดน้ำหลายชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 30 ม.ค. 2566 ร.ต.ท.เพชรภูมิ เจี๊ยบนา รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางปู รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บ่อขยะ ของบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี พลัส จำกัด ตั้งอยู่ซอยขจรวิทย์ ต.แพรกษาใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานขอรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 10 คัน สนับสนุนฉีดน้ำสกัด

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณด้านข้างโรงงาน เป็นจุดทิ้งขยะแห้ง ซึ่งถูกคัดทิ้งออกมาจากในส่วนที่เตรียมเข้าเตาเผาผลิตกระแสไฟฟ้า โดยเพลิงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง สร้างหมอกควันและกลิ่นกระจายไปในอากาศ และลอยเข้าสู่ชุมชนใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมฉีดน้ำสกัด พร้อมกับใช้รถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปตะกุยกองขยะเพื่อฉีดน้ำอัดไปใต้กองเพลิงไม่ให้เพลิงลุกลามไปมากกว่านี้ จนเวลาผ่านไปกว่า 2 ชม. จึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด

สอบสวนทราบว่า บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี พลัส จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะชุมชน เพื่อแปรรูปเป็นพลังงานทดแทนในรูปแบบต่างๆ เช่น การผลิตน้ำมันจากขยะพลาสติกและการผลิตกระแสไฟฟ้า ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ รปภ.ของบริษัทกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ที่ป้อม มีพนักงานขี่รถจักรยานยนต์มาจากทางเข้าบริษัทแจ้งว่าเห็นกลุ่มไฟ จึงวิ่งขึ้นไปตรวจสอบ พบเพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณฝั่งใต้ของกองขยะ และลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงรีบโทร.ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

ต่อมา นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ เดินทางมาที่เกิดเหตุ พร้อมกับสรุปสถานการณ์ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้หมดแล้ว เหลือเพียงกลุ่มควันเพียงเล็กน้อย ส่วนขยะเบื้องต้นไม่ใช่กองขยะใหญ่ แต่เป็นขยะที่ถูกคัดทิ้งออกมาแล้ว และไม่ใช่ขยะที่เป็นสารพิษ อย่างไรก็ตาม หลังจากเพลิงสงบ จะได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาค่ามลพิษทางอากาศว่าเกินค่ามาตรฐาน และอันตรายกับประชาชนหรือไม่ ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามาจากเหตุใด

...

ด้านกระแสข่าวที่ออกมาว่า ก่อนเกิดเหตุมีคนงานออกมาประท้วงไม่พอใจบริษัท ก่อนที่จะเกิดเหตุเพลิงไหม้นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่อง ขอไปตรวจสอบก่อน