แรงศรัทธาชาวบ้านบางปะอินเหนือกระแสน้ำ พายเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเชี่ยว ทำบุญที่วัดบ้านพาสน์ วันออกพรรษา ยายวัย 66 เผย แม้น้ำจะสูงถึง 2 เมตรก็ต้องพายเรือมาทำบุญ เพราะทำทุกปีไม่เคยขาด

วันที่ 10 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าเขื่อเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน 3,113 ลบ.ม/วินาที ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านจังพระนครศรีอยุธยา ใน อ.บางปะอิน พบว่าระดับน้ำเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

โดยบรรยากาศ การทำบุญวันออกพรรษา ที่วัดบ้านพาสน์ ต.บ้านโพ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งบริเวณวัดถูกน้ำท่วมทั้งหมด สูงประมาณ 1.50 เมตร ทางวัดได้ทำสะพานไม้ จากกุฏิพระสงฆ์ และทางเข้าวัดไปที่ศาลาการเปรียญ

...

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณชุมชนรอบวัด บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูง ด้วยแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนา ชาวบ้านยังมุ่งมั่นที่จะเดินทางมาทำบุญ บางคนต้องพายเรือฝ่ากระแสน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเชี่ยว เพื่อมาทำบุญวันออกพรรษา บางส่วนพายเรือออกจากชุมชน จอดเรือไว้ริมถนนแล้วเดินสะพานไม้ไปที่ศาลการเปรียญ ด้วยความลำบาก เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ

นางสำลี จันทร์ทองใบ อายุ 66 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า บ้านของตนเองอยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัด ใต้ถุนบ้านสูงประมาณ 2 เมตร น้ำท่วมใต้ถุนบ้าน ใกล้ที่จะท่วมพื้นบ้านแล้ว ต้องพายเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเชี่ยว มาที่วัดเพื่อมาทำบุญปกติทุกปีจะต้องมาทำให้ครบวัน แต่ปีนี้ทำท่วม คงต้องมาทำบุญในวันนี้วันเดียวและไม่ได้ถือศีลอยู่วัดในวันออกพรรษา.