แม่น้ำเจ้าพระยาน้ำมากเจอทั้งน้ำเหนือและน้ำหนุน เอ่อท่วมพื้นที่เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี แล้ว พระต้องอุ้มบาตรลุยน้ำออกบิณฑบาต นักท่องเที่ยวมาเที่ยวบางคนถือโอกาสเดินลุยน้ำเล่นกันสนุกสนาน 


เวลา 08.00 น. วันที่ 1 ต.ค. ในพื้นที่เกาะเกร็ด ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งมีแม่น้ำเจ้าพระยาล้อมรอบพื้นที่ ได้รับผลกระทบน้ำท่วมสูงแล้ว หลังมีมวลน้ำเหนือไหลบ่าผ่านพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่ปลูกเรียงรายริมน้ำรอบเกาะเกร็ด ตลอดจนทางเดินที่ใช้สัญจรและสวนผลไม้หลายชนิดถูกน้ำท่วมได้รับผลกระทบแล้วเกือบทั่วทั้งเกาะเกร็ด

โดยเฉพาะหมู่ที่ 1,2,5,6 และ 7 ได้รับผลกระทบหนักสุด ทางเดินที่ชาวบ้านใช้สัญจรเข้าออกชุมชนถูกน้ำท่วมสูงราว 30-60 ซม. บ้านบางหลังที่ปลูกอาศัยริมแม่น้ำถูกน้ำท่วมถึงพื้นบ้านทำให้พักอาศัยด้วยความลำบาก

นอกจากนี้ ยังมีวัดสำคัญเก่าแก่คือวัดฉิมพลีสุทธาวาส หมู่ 1 เป็นอีกจุดที่ได้รับผลกระทบหนัก ในลานวัดและทางเดินมีระดับน้ำท่วมสูงราว 60 ซม. ทำให้พระสงฆ์ที่ต้องเดินออกมาบิณฑบาตในตอนเช้าต้องอุ้มบาตรลุยน้ำออกจากวัดประกอบกิจของสงฆ์ ซึ่งพระสงฆ์บางรูปที่มีอาการอาพาธเดินไปในจุดที่มีน้ำท่วมสูงต้องถลกจีวรใช้ไม้เท้าค้ำยันลุยน้ำเข้าออกวัดอย่างทุลักทุเล

...

ส่วนในชุมชนบ้านโอ่งอ่าง หมู่ 7 ซึ่งอยู่ด้านหลังวัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร เป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากให้ความสนใจ เดินทางมาเที่ยวกันอย่างคึกคัก ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อชมบรรยากาศวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายมอญ ตลอดจนร้านอาหารพื้นบ้าน ร้านขายของที่ระลึกของฝาก เนื่องจากทางเดินถูกน้ำท่วมสูงราว 40-60 ซม. ต่อเนื่องไปจนถึงวัดไผ่ล้อม เป็นระยะทางเกือบ 1 กม. นักท่องเที่ยวไม่สามารถลุยน้ำไปได้ อีกทั้งผู้ประกอบการร้านค้าต่างพากันปิดร้านเกือบทั้งหมด นักท่องเที่ยวดูบางตาไปมาก แต่ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมสถาปัตยกรรมของชาวมอญภายในบริเวณวัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร ซึ่งมีแนวคันกั้นรอบวัดจึงไม่ถูกน้ำท่วม ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวบางส่วน มาโดยไม่ทราบว่าน้ำท่วมเกาะเกร็ด จึงถือโอกาสเดินลุยน้ำเที่ยวชมธรรมชาติกันอย่างสนุกสนาน