เฒ่าวัย 73 เข้าไปหาของป่า โชคร้ายพบหมีแม่ลูกอ่อนกัดจนเสียชีวิต ญาติออกตามหาข้ามวัน พบกลายเป็นศพ นายอำเภอสั่งประกาศแจ้งเตือนห้ามประชาชนในพื้นที่เข้าป่าเพื่อหาเห็ดโดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 65 นายหวานใจ สมุทร์รีรัมย์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า มีลูกบ้านสูญหายตั้งแต่ช่วงบ่าย จากการเข้าไปหาของป่า ทราบชื่อภายหลังคือ นายนาวา เผยศิริ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 6 ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ต่อมาผู้ใหญ่บ้านได้จัดทีมกว่า 50 คน ค้นหาร่วมกับ จนท.ป่าไม้และกู้ภัยปูพรมเดินเท้า จนกระทั่งเวลา 11.30 น. วันที่ 10 ก.ย. 65 เจ้าหน้าที่ได้พบร่าง นายนาวา เผยศิริ อยู่ในสภาพนอนตะแคงและมีบาดแผลฉกรรจ์บริเวณใบหน้า ต้นคอ เบ้าตา ท้ายทอย ลำตัวด้านหน้า และด้านหลัง เป็นรูเขี้ยวฝังบริเวณใกล้ดวงตา


จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าน่าจะถูกสัตว์ป่าทำร้ายจนเสียชีวิตเพราะจากร่องรอยของบาดแผลคิดว่าน่าจะเป็นหมีป่า เพราะช่วงนี้ชาวบ้านพบเห็นหมีป่าลงมาหากินบริเวณใกล้ๆ สวนปาล์มของชาวบ้านจำนวนหลายตัว

ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ลุงนาวามักจะออกไปหาของป่าเป็นประจำ เพราะระยะทางห่างจากบ้านถึงสวนปาล์มแค่ 500 เมตร แต่ครั้งนี้กลับโชคร้าย น่าจะพบกับหมีแม่ลูกอ่อนซึ่งมันอาจจะหวงลูก จึงเป็นเหตุทำให้มันเข้าทำร้ายลุงจนเสียชีวิต

ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำร่างนายนาวาออกจากป่าเพื่อนำส่งโรงพยาบาลวัฒนานครเพื่อชันสูตรต่อไป ซึ่งทางญาติผู้เสียชีวิตไม่ติดใจสาเหตุการตาย เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นหมีป่าที่เข้ามาทำร้ายลุงนาวา

ขณะที่ ผู้ใหญ่บ้านยังได้เปิดเสียงตามสายประชาสัมพันธ์ให้กับลูกบ้านและชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงไม่ให้เข้าไปหาของป่าเด็ดขาด เพราะเกรงว่าอาจจะประสบเหตุเช่นเดียวกับคุณลุงนาวาอีก และได้จัดชุดเฝ้าระวังรอบหมู่บ้าน เพราะเกรงว่าหมีป่าอาจจะลงมาทำร้ายชาวบ้านอีก

ด้านนายจักพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร ได้สั่งการให้กำนันตำบลช่องกุ่มประกาศแจ้งเตือนห้ามประชาชนในพื้นที่เข้าป่าหาเห็ดในช่วงนี้โดยเด็ดขาด ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ใหญ่บ้านระเบาะหูกวาง ม.6 เคยแจ้งมาก่อนหน้านี้ว่าชาวบ้านเห็นมีหมีลงมาในพื้นที่จริง ซึ่งหลังจากนี้จะประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาว่า หากพบตัวหมีจะวางแผนผลักดันกลับเข้าสู่ป่าลึกต่อไป.

...