ป่าห้วยขาแข้ง กรมอุทยานฯ จัดใหญ่ รำลึก 31 ปี การจากไปของ "สืบ นาคะเสถียร" ที่เสียชีวิตเรียกร้องให้ผู้คนสนใจ ในการปกป้อง คุ้มครองทรัพยากรป่าไม้อย่างจริงจัง โดยมีพิธีทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศล แจกทุนการศึกษา และร่วมกันวางหรีดหน้าอนุสาวรีย์

เมื่อเวลา 07.49 น. วันที่ 1 ก.ย. 65 ที่อนุสรณ์สถาน สืบ นาคะเสถียร ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี นายนพดล พลเสน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) หน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนิสิต นักศึกษา ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลวันครบ 32 ปี ต่อการจากไปของสืบ นาคะเสถียร



ภายหลังพิธีทำบุญตักบาตรกันแล้ว ผู้ร่วมงานทั้งหมด ได้ไปที่อนุสาวรีย์ สืบ นาคะเสถียร ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อร่วมกันวางหรีดผ้าขาวม้า โดยก่อนที่จะมีพิธีวางหรีดรำลึก 32 ปี สืบ นาคะเสถียร ถึงคุณความดี และผลงานของอดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และแสดงความไว้อาลัย ร่วมกันวางพวงหรีดรำลึกถึงการจากไปของสืบ นาคะเสถียร ครบ 31 ปี ได้จัดให้มีพิธีมอบทุน "สืบเจตนารักษ์ป่าห้วยขาแข้ง" แก่บุตร-ธิดา เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า และนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายอนุรักษ์เสือโคร่ง รวม 50 ทุน (ทุนละ 3,000 บาท) และมอบรางวัล จากนั้นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้กล่าวคำปฏิญาณตน จะเป็นนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าที่ดี โดยหลังจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้กล่าวคำปฏิญาณตนเสร็จสิ้น ประธานในพิธี ส่วนราชการ ผู้แทนองค์กร และผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมกันวางพวงหรีดรำลึก เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดี ความเสียสละของ สืบ นาคะเสถียร ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้อง คุ้มครองทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า

...



ทั้งนี้ สืบ นาคะเสถียร เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2533 ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนหันมาสนใจปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างจริงจัง และในวันที่ 18 กันยายน ปีเดียวกัน เพื่อนนักอนุรักษ์ได้ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิสืบนาคะเสถียรขึ้น เพื่อสานต่อการทำงานดูแลผืนป่าตะวันตก ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นมรดกทางธรรมชาติของโลกดังกล่าว



สำหรับบ้านพักของสืบ นาคะเสถียร ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่สืบ นาคะเสถียร ได้กระทำอัตวินิบาตกรรม ยังคงรักษาไว้อย่างเดิม โดยมีสิ่งของ เครื่องใช้ เสื้อผ้า รองเท้า และกล้องบันทึกภาพหลายอย่าง และได้เปิดให้ประชาชนทั่วไป นิสิต นักศึกษา ได้เข้ามาเรียนรู้ และศึกษาประวัติของสืบ นาคะเสถียร โดยในวันนี้ผู้ร่วมงานได้เข้าชมศึกษา มีนายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท และเรียนมาตั้งแต่ชั้นมัธยม มหาวิทยาลัย และทำงานในกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชมาด้วยกัน รวมทั้งมีเพื่อนร่วมรุ่นคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มาร่วมงานรำลึก 32 ปี โดยนายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กล่าวถึงความรู้สึกว่า เขาเป็นคนจริงจังกับงาน และเขาเป็นผู้จุดกระแสการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ จนห้วยขาแข้งได้รับประกาศจากยูเนสโกให้ เป็นมรดกของโลก