ส.ป.ก.จัดกิจกรรมปลูกป่า ปล่อยปลา สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้พื้นที่ จ.นครนายก ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ พระพันปีหลวง ในหลวง ร.10

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 65 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ ณ เขตปฏิรูปที่ดิน หมู่ที่ 6 ต.ดอนยอ อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก จัดกิจกรรมปลูกป่า โครงการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565

นายวิณะโรจน์ กล่าวว่า จ.นครนายก มีพื้นที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดินประมาณ 9,963 ไร่เศษ ได้จัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรแล้วจำนวน 557 ราย 619 แปลง มีเนื้อที่ 9,608-0-01 ไร่ สำหรับพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ต.ดอนยอ อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก เกษตรกรทำประโยชน์ในที่ดินด้วยการทำนา ปลูกไม้ผล พืชผักสวนครัว และ ส.ป.ก.นครนายก มีภารกิจที่ส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการบูรณาการกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน

...

ทั้งนี้ ส.ป.ก.ได้จัดกิจกรรมปลูกป่ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสืบสานพระราชปณิธานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อม โดยได้ปลูกต้นไม้จำนวน 900 ต้น ประกอบด้วยต้นไม้ประจำพระองค์ในหลวง รัชกาลที่ 10 (ต้นรวงผึ้ง) ต้นไม้ประจำชาติไทย (ต้นราชพฤกษ์) ต้นไม้ประจำ จ.นครนายก (ต้นสุพรรณิการ์) และไม้ยืนต้น ไม้เศรษฐกิจ ไม้ป่า ร่วมกับพระครูโสภณพรหมรังษี เจ้าคณะตำบลท่าทราย เจ้าอาวาสวัดพรหมมหาจุฬามณีพรหมรังษี (วัดชวดบัว) ต.ดอนยอ อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รอง ผวจ.นครนายก หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ปฏิรูปที่ดินจังหวัดของภาคกลาง เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัด และส่วนกลาง เจ้าหน้าที่ อบต.ดอนยอ พร้อมด้วยเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการปลูกป่านี้เป็นกิจกรรมปลูกจิตสำนึกและมีประโยชน์ต่อทุกคน ทั้งการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การรักษาความชุ่มชื้นและความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ ทั้งยังสามารถเป็นแหล่งอาหารของชุมชนและเกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากป่าได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในเขตปฏิรูปที่ดินหมู่ที่ 6 มากกว่า 1 แสนตัว เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์และรักษาระบบนิเวศในพื้นที่ และให้เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ในอนาคต.