แม่แตงโมไม่เชื่อภาพถ่ายหันหลังเป็นลูกสาว เล็งเอาผิดคนปล่อยภาพทำเสียหาย ทนายเดชามั่นใจตำรวจปิดคดีภายในเดือนนี้ชี้พยานด้านแสงเงาที่รอสอบปากคำไม่มีประโยชน์กับคดี มั่นใจพยานหลักฐานแน่นหนาดำเนินคดีคนบนเรือข้อหาหลักประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ฆาตกรรม ฝากเตือนคนปล่อยภาพแตงโมว่อนโซเชียลเข้าข่ายหมิ่นประมาทผู้เสียชีวิต หากเป็นการตัดต่อโดน พ.ร.บ.คอมพ์ด้วย วอนหยุดประจานซ้ำเติมผู้ล่วงลับ ด้านโฆษก ตร.ยังไม่สรุปรายละเอียดสถานที่แถลงปิดคดี ผบ.ตร.มอบหมาย ผบช.ภ.1 รับผิดชอบทั้งหมด

ถึงแม้ว่าตำรวจจะเตรียมสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของดาราสาวแตงโม-ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ ที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตจมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่บรรดานักสืบโซเชียลยังเดินหน้าขุดคุ้ยปมพิรุธไม่ลดละ ล่าสุด มีคนปล่อยภาพแตงโมยืนหันหลังอยู่ บนเรือ กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันว่าใช่แตงโมตัวจริง หรือไม่ โดยแซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ยืนยันว่าเป็น คนถ่ายภาพแตงโมเองเพราะเห็นว่าสวยดีเลยถ่ายไว้

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เผยว่า ตำรวจคงปิดคดีภายในเดือน เม.ย. รอพยานผู้เชี่ยวชาญด้านแสงเงาของนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ อีก 1 ปาก เห็นบอกว่า นัดพนักงานสอบสวนไว้วันที่ 22 เม.ย. ดูแล้วไม่น่า จะมาเพราะเหตุผลอะไรไม่ทราบ เท่าที่สอบถามทราบว่า พยานรายนี้ไม่ได้มีประโยชน์กับคดีเลย ไม่ว่าจะมาหรือไม่มาก็ไม่มีประโยชน์ เพราะตำรวจสรุปสำนวนไปเสร็จสิ้นแล้ว รอแค่แถลงข่าวและขอความเห็นทางคดี พยานหลักฐานในสำนวนแน่นหนาพอสมควร ตำรวจบอกมั่นใจเอาผิดคนบนเรือได้ข้อหาหลัก คือ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พยานหลักฐานเรื่องฆาตกรรมไม่มี ทั้งในภาพวงจรปิดและ คลิปต่างๆก็ไม่มี อยากให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างมีสติ การแจ้งข้อกล่าวหาต้องแจ้งไปตามพยานหลักฐาน ถ้าหากแจ้งเกินกว่าที่มีพยานหลักฐานตำรวจก็โดน ม.157

...

ทนายเดชากล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่รูปแตงโม ยืนหันหลังบนเรือสปีดโบ๊ตว่า ไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นแตงโมจริงหรือไม่ แต่ยืนยันได้ว่ารูปนี้มีอยู่ในสำนวนคดีของตำรวจแล้ว การจะพิสูจน์ว่าเป็นแตงโมจริงหรือไม่เป็นหน้าที่ของกองพิสูจน์หลักฐาน แต่รูปนี้ ไม่มีผลกระทบต่อรูปคดีแน่นอน ตนไม่รู้ว่าเจตนาคนที่เผยแพร่หรือตัดต่อรูปนี้ออกมาจะทำไปเพื่ออะไร ที่แซนยอมรับว่าเป็นคนถ่ายเอง ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่จะพูดอะไรก็ได้ ทั้งนี้ ขอฝาก เตือนไปยังคนที่นำรูปมาเผยแพร่ออกสู่สังคมว่าอาจมีความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้เสียชีวิตโดยทำให้เสียหาย เพราะเป็นรูปที่ไม่ได้สวยงาม ทำให้อับอายได้ และหากเป็นการตัดต่อรูปขึ้นมาจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เพิ่มเติมด้วย คนถ่ายไม่ถือว่ามีความผิด แต่คนที่นำมาเผยแพร่มีความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดี ขออย่าไปซ้ำเติมผู้ตาย เอาภาพที่ไม่สวยงามมาประจาน

เมื่อสอบถามว่า แม่แตงโมเห็นภาพนี้หรือยัง ทนายเดชากล่าวว่า ส่งภาพให้ดูแล้วคุณแม่ไม่เชื่อว่า รูปนี้คือน้องแตงโม เพราะลูกสาวน่าจะไม่มีพฤติกรรมแบบนี้ อีกทั้งลักษณะแขนที่มีกล้ามก็ไม่น่าจะใช่แตงโม คุณแม่รู้สึกเสียใจที่มีการเผยแพร่ภาพแบบนี้ออกมา อยากให้คนหิวแสงหยุดได้แล้ว และคุณแม่กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการเอาผิดกับใครอย่างไรบ้าง เมื่อถามว่า ที่นายอัจฉริยะบอกว่ารูปนี้แซนไม่ได้เป็น คนถ่าย อาจเป็นจ๊อบถ่าย หรือเป็นการปลอมรูปขึ้นมา เพื่อเพิ่มน้ำหนักว่าแซนอยู่ท้ายเรือ ทนายเดชากล่าวว่า คำพูดของนายอัจฉริยะไม่ได้เป็นพยานในคดี ไม่เกี่ยวข้อง อะไรกับคดี ดังนั้น อย่าไปหลงเชื่อคำพูดและฝากบอก ไปยังนายอัจฉริยะว่า หยุดหิวแสงได้แล้ว ไม่ได้เกิด ประโยชน์อะไร

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมแถลงปิดคดีการเสียชีวิต ของดาราสาวแตงโมภายในสัปดาห์นี้ว่า คดีนี้ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้ ผบช.ภ.1 รับผิดชอบทั้งหมด ทราบว่าขณะนี้มีผู้อ้างพยานเพิ่ม 2 คน กับพนักงานสอบสวนจึงต้องมีการสอบพยานเพิ่ม คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีส่งให้พนักงานอัยการ ได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ ยังไม่มีการคุยกันเกี่ยวกับการแถลงชี้แจงรายละเอียดคดีกับสื่อมวลชน และยังไม่มีการพูดถึงว่าจะมาใช้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นสถานที่แถลงปิดคดี ส่วนจะมีการโอนคดีให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอหรือไม่ กรณีนี้ ทางดีเอสไอเคยส่งคณะทำงานชุดหนึ่งมาคุยกับตำรวจแล้ว ไม่ใช่การโอนคดี แต่เป็นการพิจารณาว่าจะเสนอเข้าคณะกรรมการคดีพิเศษหรือไม่ ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด