ทนายเดชา เผย คาดว่าคดีแตงโมทางตำรวจจะสามารถสรุปปิดคดีได้ภายในเดือน เม.ย.65 ส่วนรูปหญิงสาวใส่บอดี้สูทหันหลังบนเรือ ไม่เชื่อว่าเป็นแตงโม แม้แซนจะรับว่าถ่ายเอง แต่ผู้ต้องหาจะพูดอะไรก็ได้

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.65 ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.นิดา หรือแตงโม พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวพลัดตกเรือเสียชีวิต ได้เปิดเผยความคืบหน้าทางคดีว่า เร็วๆ นี้ก็คงปิดคดีอาจจะภายในเดือนเมษายน 65 เพราะต้องรอพยานผู้เชี่ยวชาญของนายอัจฉริยะอีก 1 ปาก เห็นบอกว่านัดพนักงานสอบสวนไว้วันที่ 22 เม.ย. ผมดูแล้วนายอัจฉริยะ ไม่น่าจะพาพยานมาพบพนักงานสอบสวน ส่วนเพราะเหตุผลอะไรไม่ทราบ แต่พยานของนายอัจฉริยะ เท่าที่สอบถามตำรวจไม่ได้มีประโยชน์กับคดีเลย ไม่ว่าจะมาหรือไม่มาไม่มีประโยชน์ เพราะตำรวจสรุปสำนวนไปเสร็จสิ้นแล้ว รอแค่แถลงข่าวและขอความเห็นทางคดี

ทนายเดชา กล่าวว่า คดีแตงโม พยานหลักฐานในสำนวน ตำรวจก็แน่นหนาพอสมควร ตำรวจบอกมั่นใจเอาผิดคนบนเรือได้ ส่วนคนบนเรือก็มีสิทธิ์สู้คดีได้ ในชั้นนี้เป็นเพียงผู้ต้องหาก็มีสิทธิ์ในการสู้คดี คดีแตงโมจะออกมาอย่างไรให้ดูกันต่อไป ผมในฐานะทนายความขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ข้อหาหลักคือประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พยานหลักฐานเรื่องฆาตกรรมไม่มี ทั้งในภาพวงจรปิดคลิปต่างๆ ก็ไม่มี อยากให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวสารอย่างมีสติ การแจ้งข้อกล่าวหาต้องแจ้งไปตามพยานหลักฐาน ถ้าหากแจ้งข้อหาไปเกินกว่าที่มีพยานหลักฐาน ตำรวจก็โดนความผิดมาตรา 157

ทนายเดชา กล่าวต่อว่า กรณีมีการเผยแพร่รูปแตงโมยืนหันหลังบนเรือ สปีดโบ๊ตว่า เรื่องนี้ตนไม่สามารถยืนยันได้ว่ารูปดังกล่าว ใช่แตงโมจริงหรือไม่ แต่ยืนยันได้ว่ารูปนี้มีอยู่ในสำนวนคดีของตำรวจแล้ว ซึ่งการจะพิสูจน์ว่าเป็นแตงโมจริงหรือไม่ เป็นหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานในการตรวจสอบ แต่รูปนี้ไม่มีผลกระทบต่อรูปคดีแน่นอน ทั้งนี้ ตนก็ไม่รู้ว่าเจตนาคนที่เผยแพร่รูปนี้หรือตัดต่อรูปนี้ออกมา จะทำไปเพื่ออะไร เพราะการแสดงความเห็นในโซเชียลตอนนี้ไม่ต้องมีเหตุผล เป็นการทำตามอารมณ์ สามารถทำได้หมดทุกอย่าง ส่วนที่ แซน ยอมรับว่าเป็นคนถ่ายเอง ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ก็เป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่จะพูดอะไรก็ได้

...

ทนายเดชา กล่าวด้วยว่า ยังได้เตือนไปยังคนที่นำรูปมาเผยแพร่ออกสู่สังคมว่าอาจมีความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้เสียชีวิต โดยทำให้เสียหาย เพราะรูปดังกล่าวเป็นรูปที่ไม่ได้สวยงาม ทำให้อับอายได้ และหากเป็นการตัดต่อรูปขึ้นมา ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพิ่มเติมด้วย โดยคนถ่ายไม่ถือว่ามีความผิด แต่คนที่นำมาเผยแพร่มีความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดี ขออย่าให้ไปซ้ำเติมผู้ตาย เอาภาพที่ไม่สวยงามมาประจาน?? ทนายเดชา กล่าวว่า ตนได้ส่งภาพดังกล่าวให้คุณแม่ของแตงโม ดูแล้ว ซึ่งคุณแม่ไม่เชื่อว่ารูปนี้คือลูกสาว เพราะลูกสาวน่าจะไม่มีพฤติกรรมแบบนี้ และลักษณะแขนที่มีกล้ามก็ไม่น่าจะใช่แตงโม ซึ่งคุณแม่รู้สึกเสียใจที่มีการเผยแพร่ภาพแบบนี้ออกมา อยากให้คนหิวแสงหยุดได้แล้ว และคุณแม่กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการเอาผิดกับใครอย่างไรบ้าง.