เกิดเหตุไฟไหม้กองใบอ้อยใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า ลุกลามเสียหายกว่า 28 ไร่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีลงพื้นที่สั่งการด่วนควบคุมเพลิง ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. วานนี้ (16 มี.ค.) ที่บริเวณโรงงานน้ำตาล ในพื้นที่ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มีรายงานเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ที่กองใบอ้อย ซึ่งได้มาจากการรับซื้อจากชาวไร่ เป็นนโยบายรณรงค์การตัดอ้อยสด โดยใบอ้อยจะถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า มีพื้นที่ขนาดใหญ่มากกว่า 40 ไร่ ขณะนี้เพลิงยังลุกไหม้ตลอดเวลา ต้องใช้เครื่องฉีดน้ำระยะไกลขนาดใหญ่ สูง 35 เมตร มาฉีดน้ำหล่อเลี้ยงเพื่อไม่ให้ไฟขยายวงกว้างมากกว่านี้

...

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว ส่วนพื้นที่เก็บกักใบอ้อยเสียหายไปจำนวน 28 ไร่ อีกส่วนยังอยู่ในระหว่างฉีดน้ำควบคุมเพลิง ซึ่งสามารถควบคุมไว้ได้แล้ว ส่วนปัญหาเรื่องฝุ่นละอองจะประเมินอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ด้านนายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี กล่าวว่า พรุ่งนี้จะนำรถดับเพลิงฉีดน้ำระยะไกลเข้ามาเสริมเพื่อป้องกันฝุ่นละออง เนื่องจากบางช่วงมีกระแสลมพัดแรง อาจส่งผลให้มีฝุ่นฟุ้งกระจาย โชคดีที่พื้นที่รอบด้านอยู่ห่างจากชุมชน พรุ่งนี้จะประเมินอีกครั้งถึงทิศทางลม คาดว่าไฟจะยังคงลุกไหม้อีกอย่างน้อย 3 วันถึงจะดับสนิท

ขณะที่ ทางด้านตัวแทนของโรงน้ำตาล เปิดเผยว่า ตั้งแต่ทราบว่ามีเหตุเพลิงไหม้ช่วงเวลา 14.30 น. ได้เร่งนำรถดับเพลิงของโรงงานเข้าไประงับเหตุเบื้องต้น และแจ้งประสานขอความช่วยเหลือไปยัง ปภ.อำเภอ และ ปภ.จ.สุพรรณบุรี และประสานขอรถน้ำของเทศบาลด่านช้าง และ อบต.ใกล้เคียง ระดมดับเพลิงในครั้งนี้ ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด.