บึมสยองเรือบรรทุกน้ำมัน หลังนำน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 และดีเซล รวม 3.1 ล้านลิตร มาส่งคลังน้ำมันบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด เรียบร้อยแล้ว ลูกเรือเปิดสวิตช์กว้านโซ่สมอเรือเตรียมออกจากท่า เกิดไฟช็อตติดไอน้ำมันที่ฟุ้งกระจายบนเรือ เกิดระเบิดตูมสนั่นฉีกร่างลูกเรือสยอง 1 ศพ บาดเจ็บถูกไฟลวก 3 คน และหูอื้อเจ็บเล็กน้อยอีก 1 คนรองอธิบดีกรมเจ้าท่ารุดตรวจที่เกิดเหตุ สั่งเจ้าหน้าที่สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำเร่งตรวจสอบสาเหตุ ขณะที่ รมช.คมนาคมจี้ให้เปิดศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

เรือบรรทุกน้ำมันบึมสนั่น คร่าชีวิตลูกเรือดับสยอง 1 ศพ บาดเจ็บรวม 4 คนรายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 มี.ค. พ.ต.ท.อัศรัฐ ตันสุ สว. (สอบสวน) สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมันและเกิดระเบิดขึ้น บริเวณท่าเทียบเรือคลังน้ำมันไออาร์พีซี (IRPC) เลขที่ 169 หมู่ 9 ซอยสุขสวัสดิ์ 45 ต.บางครุ นำกำลังพร้อมรถดับเพลิงเทศบาลเมืองลัดหลวง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเมื่อตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด กันไม่ให้ตำรวจและบุคคลภายนอกเข้าไปจุดเกิดเหตุ อ้างว่าต้องการให้แน่ใจว่าบริเวณที่เกิดเหตุ และพื้นที่ใกล้เคียงปลอดภัย เจ้าท่าภูมิภาคสาขาจังหวัดสมุทรปราการ นำเรือตรวจการณ์เข้าตรวจสอบ ได้พบเจ้าหน้าที่ของคลังน้ำมันกำลังใช้น้ำดับเพลิงลุกไหม้เรือบรรทุกน้ำมันชื่อสมูธ ซี 2 เป็นเรือสัญชาติไทยขนาด 1989 ตันกรอส โดยเพลิงโหมลุกบริเวณหัวเรือด้านกราบขวาอย่างรุนแรง ต้องใช้เวลากว่า 30 นาทีควบคุมเพลิงไว้ได้ เรือบริเวณกราบขวาพังเสียหายบางส่วน

...

ส่วนผู้บาดเจ็บ 4 คน ชื่อนายพีรกานต์ พงษา นายสมพงษ์ คงวิเชียร นายปรเมศ ประเสริฐวงศ์ มีอาการหูอื้อ และถูกไฟลวกตามใบหน้าและลำตัว อาการไม่ถึงสาหัส และนายณัฐภูมิ ลักษณ์จันทร์ มีอาการหูอื้อบาดเจ็บเล็กน้อย ถูกนำส่ง รพ.บางปะกอก 3 และพบศพนายศรรกฏิยพงศ์ สงวนพันธุ์ อายุ 25 ปี ร่างกายฉีกขาดจากไหล่ซ้ายถึงต้นขาขวา อวัยวะภายในกระจายเกลื่อนอยู่บริเวณหัวเรือ ส่วนท่อนร่างยังหาไม่พบ ตำรวจมอบให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำส่งสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อชันสูตรตามขั้นตอน

สอบสวนนายณัฐภูมิ ลักษณ์จันทร์ ให้การว่าเรือสมูธซี 2 มีลูกเรือรวม 17 คน เมื่อคืนวันที่ 8 มี.ค. เรือบรรทุกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และดีเซล มาส่งที่และได้โหลดน้ำมันขึ้นหมดแล้ว ก่อนเกิดเหตุเรือกำลังจะออกจากท่า ตนกับเพื่อนอีก 2 คนเปิดสวิตช์เครื่องกว้านสมอแล้วเกิดไฟช็อตทำให้เกิดประกายไฟเผาไหม้ไอน้ำมันที่เหลืออยู่ก้นแท็งก์จนระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

พ.ต.ท.อัศรัฐ ตันสุ สว.(สอบสวน) สภ.พระประแดง หลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตอยู่ที่หัวเรือ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นทราบเพียงว่าสาเหตุที่เกิดระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ เนื่องจากหลังลงน้ำมันเสร็จยังมีไอน้ำมันฟุ้งกระจายอยู่ทั่วเรือ กระทั่งเรือกำลังจะออกจากท่าเรือ เจ้าหน้าที่ประจำเรือได้เปิดสวิตช์ไฟฟ้าที่ควบคุมโซ่ดึงสมอขึ้นจึงเกิดระเบิดและไฟลุกอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐานอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการ นำเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 222 ออกตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น พบว่าเรือสมูธซี 2 หมายเลขทะเบียนเรือ 460003012 ขนาด 1,989 ตันกรอส ประเภทบรรทุกน้ำมันที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส สัญชาติไทย มีนายปารเมศ ประเสริฐวงศ์ เป็นนายเรือ เรือออกมาจากจังหวัดระยอง เข้าเทียบท่าเรือ 13 บริษัท ไอ อาร์ พี ซี จำกัด เวลา 20.00 น. วันที่ 8 มี.ค. มีสินค้าน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ปริมาณ 1.8 ล้านลิตร ดีเซล 1.3ล้านลิตร ต่อมาในเวลาประมาณ 09.00 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมันในเรือไม่มีสินค้า เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้ไว้ได้เรียบร้อย และไม่มีคราบน้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา เจ้าหน้าที่สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้เรือ และการดำเนินการตามกฎหมายของกรมเจ้าท่า

ต่อมานายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ภายหลังมาตรวจที่เกิดเหตุและร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าดูแลผู้บาดเจ็บ และให้ร่วมบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปตรวจสอบความปลอดภัยของเรือที่เกิดเหตุ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญ พร้อมทั้งให้ตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ และความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อวางแผนป้องกันและรายงานความคืบหน้าให้ทราบ และให้เปิดศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบแจ้งขอรับความช่วยเหลือ