เรือบรรทุกน้ำมันจอดเทียบท่าส่งน้ำมันในสุขสวัสดิ์ 45 พระประแดง เกิดระเบิดไฟลุกไหม้ ก่อนจะสามารถควบคุมเพลิงได้ มีรายงานผู้บาดเจ็บ 3 คน สูญหาย 1 คน 


เวลา 09.30 น. วันที่ 9 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเหตุมีเพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน และเกิดระเบิดขึ้น บริเวณท่าเทียบเรือไออาร์พีซี ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 45 ตำบลบางครุ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งพร้อมรถดับเพลิงเทศบาลเมืองลัดหลวง รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในโรงงาน ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าในพื้นที่ท่าเรือ โดยจากภาพที่เห็นในระยะไกล เป็นเพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน ชื่อ สมูธ ซี 2 ขนาด 1,989 ตันกรอส สัญชาติไทย โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของท่าเรือได้เข้าควบคุมเพลิงที่ไหม้เรือลำดังกล่าว ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้เรือไว้ได้ มีผู้บาดเจ็บ 3 คน และ สูญหาย 1 คน ส่วนสาเหตุและค่าเสียหาย ยังต้องรอเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป

นางคำภา สันวังค์ อายุ 62 ปี แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวบริเวณใกล้กับโรงงานที่เกิดเหตุ กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ได้ยินเสียงระเบิดอย่างรุนแรง และมีแรงสั่นสะเทือน รู้สึกตกใจอย่างมาก จากนั้นก็ได้สังเกตเห็นกลุ่มควันลอยขึ้นบนท้องฟ้าบริเวณท่าเรือของโรงงาน ไม่นานมีคนงานออกมาบอกว่า เรือที่มาส่งน้ำมันเกิดระเบิด ยอมรับว่าตกใจอย่างมาก ขายของมาบริเวณนี้หลายปีไม่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้เลย

...

ต่อมา บริษัทไออาร์พีซี จำกัด มหาชน ได้ชี้แจงดังนี้