นายสุเมธ ภิญโญสนิท ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส จำกัด (CPP) เผยถึงโครงการ “ปลูกฟ้าทะลายโจร 100 ไร่ 100 วัน” เพื่อผลิตยาสมุนไพรไทยฟ้าทะลายโจร 30 ล้านแคปซูล แจกจ่ายฟรีให้ประชาชน เป็นหนึ่งในพันธสัญญาที่บริษัทให้กับสาธารณชน เพิ่มโอกาสเข้าถึงยาสมุนไพรไทยและใช้เสริมภูมิคุ้มกันป้องกันโรคโควิด-19

“เป็นโครงการที่จัดให้มีการปลูกฟ้าทะลายโจร 100 ไร่ ที่ จ.สระบุรี แบ่งเป็น 2 แปลง แปลงแรกตั้งอยู่ที่ฟาร์มแสลงพันบนเนื้อที่ 30 ไร่ และฟาร์มคำพราน จ.สระบุรี สถานีวิจัยแสลงพันของกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือซีพี เนื้อที่ 70 ไร่ โดยได้เริ่มปลูกในวันแม่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันได้ทยอยเก็บเกี่ยวเพื่อนำไปผลิตเป็นยาสมุนไพรภายใต้ชื่อ “ปันปลูก” โดยจะแจกฟรีแก่ชุมชน สถานพยาบาล องค์กรต่างๆ รวมถึงประชาชนกลุ่มเปราะบาง ได้ตั้งแต่วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อในหลวงรัชกาลที่ 9”

ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส จำกัด เผยอีกว่า โครงการนี้ใช้ต้นกล้าฟ้าทะลายโจรประมาณ 1 ล้านต้นจาก จ.นครปฐม, ปราจีนบุรี, สุโขทัย, กาญจนบุรี, อุบลราชธานี และ พิจิตร ที่ผ่านการศึกษาวิจัยทั้งเรื่องสายพันธุ์ ดินที่เหมาะสม ปริมาณน้ำที่พืชต้องการ ขั้นตอนการเพาะปลูกที่เหมาะสม ทั้งเทคนิควิธีการจัดการแปลง อายุการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม เพื่อให้ปริมาณสารสำคัญสูง โดยได้ศึกษาร่วมกับปราชญ์เกษตรกรจากทุกพื้นที่ และมีเป้าหมายที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆให้กับเกษตรกรที่สนใจ

...

นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีการให้น้ำที่มีประสิทธิภาพ ใช้ข้อมูลความชื้นในดินร่วมกับสถานีวัดปริมาณน้ำฝน ปลูกแบบแถวยกร่อง มีทั้งแบบร่องเดี่ยวและร่องคู่ ไร่ละ 10,000 ต้น ระยะปลูก 20-30 ซม. ได้ผลผลิตไร่ละ 2 ตัน ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ และมีการขึ้นทะเบียนยาสมุนไพรกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ใช้ห้องแล็บมาตรฐานที่ได้รับการรับรอง

“ส่วนการบรรจุแคปซูลได้คัดเลือกจากผู้ผลิตที่ได้รับมาตรฐาน GMP PIC/S ตามมาตรฐานสำคัญของโรงงานผลิตยา รวมถึงต้องมีการฉายรังสีแกมมาทุกแคปซูล เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีอายุเก็บได้ยาวนานขึ้น ก่อนส่งมอบให้กับพี่น้องประชาชน โดยปัจจุบันเริ่มทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิตและจะนำเข้าสู่กระบวนการอบลดความชื้นด้วยโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ จากนั้นส่งมอบวัตถุดิบไปทำการบดและบรรจุเป็นแคปซูลต่อไป” นายสุเมธ กล่าว.