เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จัดงานรำลึก 31 ปี สืบ นาคะเสถียร อย่างเรียบง่าย มีพิธีวางหรีด จุดเทียนและทำบุญอุทิศส่วนกศุลเฉพาะบุคคลในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ โดยไม่มีบุคคลภายนอกร่วมพิธี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่เปิดให้ร่วมรำลึกผ่านออนไลน์ ทางเพจฯ


วันที่ 1 กันยายน 2464 วันครบรอบ 31 ปี การเสียชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มี ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานกระทรวง สังกัดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าป่าไม้ ร่วมกันจัดงานรำลึก 31 ปี สืบ นาคะเสถียร เป็นการเฉพาะบุคคลภายในเท่านั้น โดยไม่มีบุคคลภายนอกร่วมงานและพิธี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 จึงไม่มีการจัดงานรำลึกเหมือนเช่นทุกปี

ในช่วงสาย ได้มีพิธีวางหรีดแสดงความเคารพและรำลึกถึง สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่จบชีวิตตนเองลง เมื่อเช้าตรู่วันที่ 1 กันยายน 2533 บนบ้านพัก ภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งการเสียชีวิตของสืบฯในครั้งนั้น ได้ก่อกระแสตื่นตัวด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่า ไปทั่วประเทศ หลังจากนั้นไม่นาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการประกาศจากยูเนสโก ให้เป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก ซึ่งเป็นผลงานของสืบ นาคะเสถียร ที่ดำเนินการรวบรวมข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของผืนป่าใหญ่แห่งนี้เสนอต่อยูเนสโก ซึ่งงานรำลึก 31 ปี สืบ นาคะเสถียร แม้จัดพิธีการเป็นการภายใน แต่เปิดโอกาสบุคคลภายนอก และประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงการรำลึกออนไลน์ ผ่านเพจ มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ได้อีกทาง

...

สำหรับพิธีรำลึกการจากไป 31 ปี ของสืบ นาคะเสถียร นอกจากการวางหรีดรำลึกถึงสืบ นาคะเสถียรแบบเรียบง่ายแล้ว ในช่วงเช้า ได้มีพิธีสงฆ์ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ สืบ นาคะเสถียร ผู้ล่วงลับ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้ร่วมกันจุดเทียนรำลึก 31 ปี สืบ นาคะเสถียร อีกด้วย